Để trấn an chị, tôi chỉ biết nhắc lại những cam kết mà Thống đốc đã phát biểu, hoặc đưa ra trong thông cáo báo chí, rằng ở Việt Nam từ trước đến nay, những khoản tiền gửi của người dân tại ngân hàng, trong đó có ngân hàng SCB, đều được “Nhà nước đảm bảo trong mọi trường hợp”.

Tôi khuyên chị cần bình tĩnh, không nên rút tiền trước hạn mà mất lãi. Vâng, cuộc điện thoại hôm qua thấy giọng chị vui làm tôi cảm thấy đỡ căng thẳng.

Rõ ràng, để SCB – ngân hàng trong top đầu ở nước ta - rơi vào tình trạng “kiểm soát đặc biệt” là điều rất đau xót vì những sai phạm của nó được tích tụ qua nhiều năm. Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều quy định rất chặt chẽ về an toàn vốn và ban hành quy trình thanh tra, giám sát ngặt nghèo; bản thân các tổ chức tín dụng cũng phải áp dụng tiêu chuẩn Basel 2 và nhiều tiêu chuẩn về an toàn vốn. Vậy mà vẫn rồi hệ lụy vẫn xảy ra.

Có lẽ, cần trích lại nguyện vọng của cử tri và thông điệp của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri quận Đống Đa, Hai Bà Trưng và Ba Đình sau kỳ họp Quốc hội sáng 19/11.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các Đại biểu Quốc hội dự hội nghị tiếp xúc cử tri tại quận Đống Đa ngày 19/11.

Cử tri Nguyễn Anh Dũng, phường Phương Liên, quận Đống Đa, nói vụ án xảy ra tại Công ty An Đông và bị can Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm là vụ án rất khó, nhưng càng khó càng phải làm để đảm bảo tính thượng tôn pháp luật, đảm bảo thị trường trái phiếu, chứng khoán, tài chính ngân hàng hoạt động lành mạnh, ổn định.

Ông Nguyễn Anh Dũng nói, cử tri và nhân dân mong muốn cơ quan chức năng cần tiếp tục điều tra và đưa ra ánh sáng những vụ án tham nhũng, đồng thời xử lý nghiêm các vụ sai phạm theo quy định của pháp luật.

Cử tri Trần Tuấn Khanh, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, đề nghị cơ quan chức năng quan tâm chỉ đạo, điều hành, ổn định tình hình trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng, tài chính.

Ông đề nghị không để tình trạng các ngân hàng vi phạm quy định tài chính, quy định pháp luật, bắt tay với doanh nghiệp thao túng thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản.

“Các ngân hàng phải có trách nhiệm khi làm trung gian giới thiệu trái phiếu doanh nghiệp với người dân gửi tiền, không phủi bỏ trách nhiệm toàn bộ như thời gian gần đây, gây bức xúc, thiệt hại cho người dân và đẩy trách nhiệm giải quyết cho Nhà nước”, cử tri Trần Tuấn Khanh nói.

Đáp lại những ý kiến của các cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói: “Vừa rồi bắt một loạt vụ tưởng như không làm được. Hôm qua mới họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, báo chí cũng đã đưa bao nhiêu vụ rồi và sắp tới sẽ làm vụ nào thì đều đã được kể tên rồi. Không bí mật gì, khối anh sợ”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, những vụ việc đó đã quá rõ nên không thể không làm. Tổng Bí thư nhấn mạnh đến vấn đề mới trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là Trung ương đã có chủ trương khuyến khích cán bộ, công chức có sai phạm thì tự giác xin thôi, tự giác xin nộp lại tiền tham ô, tham nhũng sẽ được xem xét.

Những kiến nghị của cử tri thể hiện lòng dân, và câu trả lời của Tổng bí thư đã đáp lại đúng mong mỏi, nguyện vọng của người dân.

Người bạn tôi, sau khi gửi link các bài viết về cuộc tiếp xúc cử tri của Tổng bí thư, nói chị đã cảm thấy yên tâm hơn trước nhiều, rồi nói, đó chính là “ý Đảng, lòng Dân”.

Có lẽ, tâm trạng của bạn tôi là tâm trạng chung của rất nhiều người dân.

Tư Giang