Hôm 30/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ý tưởng gửi các máy bay chiến đấu cho Ukraine là “không loại trừ”, giữa lúc Kiev ra tăng sức ép đề nghị phương Tây tài trợ dàn tiêm kích

RT đưa tin, theo ông Macron, Kiev sẽ không được phép sử dụng các máy bay quân sự của Pháp để tấn công lãnh thổ Nga. Ông Macron nói thêm, Ukraine vẫn chưa đề nghị Pháp hỗ trợ tiêm kích.

Mỹ bác khả năng hỗ trợ tiêm kích F-16 cho Ukraine. Ảnh: Reuters

Quân đội Pháp hiện không sử dụng tiêm kích F-16, nhưng đang vận hành dàn tiêm kích Rafale nội địa. 

Trong gần 1 năm nay, ý tưởng chuyển giao tiêm kích cho Ukraine bị NATO xem là bước đi mang tính leo thang căng thẳng. Nhưng trong những ngày gần đây, truyền thông phương Tây lại đưa tin một số nước đang tích cực cân nhắc. 

Anh đã phủ nhận ý định chuyển giao các máy bay chiến đấu Typhoon cho Ukraine khi xem đây là động thái “quá gây hấn”. Đáp lại đề nghị được nhận dàn chiến cơ Tornado từ Kiev, Đức cho hay “chuyện này không có gì để bàn”. 

Tổng thống Ba Lan Mateusz Morawiecki nói sẵn sàng chuyển giao tiêm kích F-16 cho Ukraine, nếu các nước thành viên NATO đưa ra quyết định tương tự. 

Theo ông Morawiecki, Warsaw đang cùng các đối tác NATO mà chủ yếu là Mỹ điều phối tất cả các hành động liên quan đến tăng cường khả năng phòng thủ cho Kiev như quyết định gần đây về việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot, xe tăng M1 Abrams và Leopard 2.

Tuyên bố của Thủ tướng Morawiecki được đưa ra sau khi truyền thông Ba Lan đưa tin Warsaw bị cáo buộc đã chuyển một số tiêm kích MiG-29 cho Ukraine vào tháng 3/2022 bằng cách ngụy trang thành phụ tùng thay thế, giữa lúc Mỹ và các đồng minh từ chối cung cấp máy bay quân sự cho Kiev. 

Kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, Mỹ là một trong những nước viện trợ quân sự chính cho Kiev với con số hàng chục tỷ USD vũ khí sát thương. Tuy nhiên, Mỹ vẫn do dự cung cấp các loại vũ khí tối tân như tiêm kích do lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga, và dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp giữa Moscow và NATO.

Cũng trong ngày 30/1, CNN đưa tin, khi được phóng viên hỏi về chuyện sẽ chuyển F-16 cho Ukraine, Tổng thống Joe Biden đã nhấn mạnh ông sẽ không giao tiêm kích, dù Washington đang tăng cường hỗ trợ quân sự gồm pháo và xe tăng cho cho Kiev. 

Thủ tướng Mark Rutte cũng cho hay Hà Lan chưa nhận được đề nghị nào từ phía Ukraine về việc được cung cấp F-16.

Cuộc tranh luận về hoạt động chuyển giao tiêm kích cho Ukraine được cho sẽ kéo dài suốt nhiều tháng như quá trình thảo luận hỗ trợ xe tăng cho Kiev. Trong tháng này, Pháp, Đức, Anh và Mỹ đã đồng thuận tài trợ xe tăng cho Ukraine. 

Hồi tuần trước, chia sẻ trên Facebook, ông Aleksey Danilov, thư ký của Hội đồng An ninh quốc gia Ukraine, đã cho đăng một video về các tiêm kích F-16 của Mỹ với dòng chú thích “sẽ sớm bay trên bầu trời Ukraine”.