Sau khi Đức quyết định chuyển giao các xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời cho phép các quốc gia châu Âu khác xuất khẩu loại xe tăng này cho Kiev. Nhà lãnh đạo Ukraine lại tiếp tục kêu gọi Đức và Mỹ hỗ trợ các tiêm kích và tên lửa tầm xa. 

“Thời gian đang đếm ngược. Tôi tò mò chừng nào Chính phủ Đức có thể tiếp tục từ chối bàn giao các tiêm kích và tên lửa của Đức”, ông Andrey Melnik, cựu Đại sứ Ukraine ở Berlin viết trên Twitter. 

Tiêm kích Tornado của Đức. Ảnh: Eurasian Times

Chia sẻ với tờ Sueddeutsche Zeitung, Bộ trưởng Đức Pistorius lại nhấn mạnh: "Điều này không phải bàn cãi". 

"Tiêm kích là hệ thống phức tạp hơn nhiều so với xe tăng chiến đấu chủ lực, và có tầm hoạt động cùng hỏa lực hoàn toàn khác. Viện trợ tiêm kích sẽ mạo hiểm tiến vào xu hướng mà tôi đã luôn cảnh báo tránh xa", ông Pistorius nói.

Mỹ cũng được cho là đã nói với Ukraine rằng việc hỗ trợ các tiêm kích là điều “không nên làm vào lúc này”.

Ukraine muốn Mỹ đẩy nhanh bàn giao xe tăng Abrams

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên tiếng chỉ trích Washington chậm chạp hỗ trợ các xe tăng hạng nặng cho Ukraine. 

Trả lời phỏng vấn Sky News hôm 27/1, nhà lãnh đạo Ukraine cảnh báo Kiev không hài lòng với số lượng ít ỏi xe tăng mà phương Tây viện trợ. 

Bình luận của ông Zelensky được đưa ra sau khi Mỹ hứa cung cấp cho Kiev 31 xe tăng M1 Abrams, nhưng cho biết quá trình chuyển giao có thể mất vài tháng hoặc hơn. 

Song ông Zelensky cho rằng, nếu các xe tăng của Mỹ tới Ukraine vào cuối tháng Tám, chuyện này sẽ là “quá muộn”. Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh thêm, một vài chiếc xe tăng “sẽ không thể tạo ra sự thay đổi ở vùng chiến sự”. 

Cũng theo ông Zelensky, Kiev hiện cần từ “300 – 500 xe tăng” để có thể ngăn chặn các cuộc tiến công của Nga. 

“Đây không phải là vấn đề chính trị, mà nó là kết quả thực tế ở vùng chiến sự”, ông Zelensky cho biết. 

Hồi đầu tuần này, Đức đã chính thức phê chuẩn cung cấp 14 xe tăng Leopard 2A6 cho Ukraine. Berlin cho hay quá trình chuyển giao xe tăng Leopard cho Ukraine sẽ kéo dài không quá cuối tháng Ba. 

Một số nước khác đã cam kết hỗ trợ xe tăng cho Kiev còn có Anh, Ba Lan, Canada, Tây Ban Nha, Na Uy và Hà Lan. 

Phương Tây chuyển giao 321 xe tăng cho Ukraine

CNN đưa tin, Đại sứ Ukraine tại Pháp Vadym Omelchenko cho hay, “Tính tới hiện tại, các nước phương Tây đã chính thức xác nhận chuyển giao 321 xe tăng cho Ukraine”. 

Ông Omelchenko đồng thời hối thúc sự hỗ trợ từ phương Tây cho Ukraine cần “nhanh nhất có thể”. 

“Nếu như phải chờ tới tháng Tám hoặc Chín, đều là quá muộn”, ông Omelchenko nói.