Hôm 27/1, tình hình giao tranh ở phía đông và đông bắc Ukraine tiếp tục căng thẳng do Nga tăng cường hoạt động pháo kích, sau khi nhiều nước thông báo sẽ viện trợ xe tăng cho Kiev. 

Reuters đưa tin, vào ngày 26/1, Kiev tuyên bố Nga đã triển khai các đợt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái khiến 11 người thiệt mạng. 

Chiến sự ở vùng Donetsk tiếp tục diễn biến căng thẳng. Ảnh: EPA-EFE

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh tình hình ở tiền tuyến vẫn cực kỳ căng thẳng, nhất là vùng Donetsk. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, các lực lượng Nga không tấn công vào vị trí của quân đội Ukraine, mà phá hủy các thị trấn và làng mạc xung quanh.

Hàng triệu người dân Ukraine đối mặt với tình trạng mất điện, sau các đợt tấn công bằng tên lửa và UAV của Nga hôm 26/1. Đây là vụ tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng mới nhất của Nga trên lãnh thổ Ukraine. 

Kể từ tháng 10/2022, Nga đã thực hiện tấn công liên tiếp vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Phía Kiev cáo buộc hành động của Nga gây tổn hại cho dân thường. Song Moscow cho rằng những đợt tấn công này nhằm làm suy giảm năng lực chiến đấu của Ukraine. 

Phía Nga tuyên bố đợt tấn công mới nhất tập trung vào “các cơ sở vận hành hệ thống vận tải và tổ hợp công nghiệp quốc phòng của Ukraine”. Mục tiêu của đợt tấn công quy mô lớn đã đạt được. Tất cả mục tiêu đã bị vô hiệu hóa. 

Nghị sĩ Ukraine bị đuổi khỏi đảng vì đi du lịch

RT đưa tin, hôm 27/1, đảng của Tổng thống Zelensky đã buộc nghị sĩ Nikolay Tyshchenko thôi giữ chức trong quốc hội và bị khai trừ khỏi đảng, sau khi một đoạn video công bố trên Facebook cho thấy ông này vui vẻ tận hưởng chuyến đi chơi tới Thái Lan, giữa lúc chiến sự ở Ukraine vẫn đang vô cùng căng thẳng. Hiện video này đã bị xóa, và ông Tyshchenko cho biết hình ảnh đi tắm biển là từ năm 2019. 

Theo truyền thông Ukraine, ông Tyshchenko bào chữa rằng chuyến đi tới Thái Lan là phục vụ công việc cực kỳ quan trọng, và gặp “các đối tác” để ký “một thỏa thuận ngoại giao quan trọng ủng hộ Ukraine”. 

Dù bị trục xuất khỏi đảng, nhưng ông Tyshchenko vẫn giữ tư cách nghị sĩ và quyền miễn trừ nghị viện. 

Sau sự việc của ông Tyshchenko, hôm 27/1, chính quyền Kiev đã ban hành lệnh giới hạn quy mô các chuyến đi ra nước ngoài của giới chức Ukraine. 

Theo thông báo của Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal, các thành viên trong chính phủ, công tố viên, thẩm phán và quan chức địa phương cho tới công chức chỉ được ra nước ngoài vì lý do công tác, điều trị y tế, hoặc tham dự lễ tang của thành viên trong gia đình.