Quân Ukraine nã pháo về phía lực lượng Nga. Ảnh: CNN

Hãng tin CNN dẫn lời ông Volodymyr Nazarenko - Phó chỉ huy tiểu đoàn Svoboda thuộc Lữ đoàn phản ứng nhanh số 4 của Lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình ngày 30/1 rằng: "Trong 5-6 tháng nay, khu vực gần Bakhmut là địa ngục sống. Đối phương liên tục tấn công. Và chúng ta có thể thấy thời tiết thay đổi đã ảnh hưởng thế nào tới khả năng chiến đấu, tinh thần và điều kiện sống của từng binh sĩ".

Chỉ huy này cho biết, ông không thể nói chắc chắn liệu các lực lượng Nga có đang tiến hành một cuộc tấn công toàn diện không và liệu chiến thuật của họ có thay đổi không, nhưng có vẻ như lính dù Nga đã thay thế các chiến binh của nhóm đánh thuê Wagner. 

Ông Narazenko nói thêm, các chiến binh Ukraine đã làm được việc đáng kinh ngạc và tất cả là những anh hùng thực sự. "Đối phương cố kiểm soát đường cao tốc Kostiantynivka-Bakhmut nhưng không thành công. Các chiến binh Ukraine đang cố gắng hết sức. Lực lượng vũ trang và Vệ binh quốc gia đã làm được việc đáng kinh ngạc, họ là những anh hùng thực sự. Quân Nga đã hứng chịu tổn thất lớn". 

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên và CNN cho biết không thể xác nhận độc lập về tuyên bố liên quan tới tổn thất của Nga. 

Xe tăng các nước cam kết giao cho Ukraine. Ảnh: CNN

Cũng trong ngày 30/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, "mỗi ngày, Nga đều đưa thêm quân chính quy vào hoặc chúng tôi thấy số lượng chiến binh Wagner tăng thêm".

Nhà lãnh đạo Ukraine kêu gọi các đồng minh thực hiện kịp thời các quyết định mạnh mẽ. "Không còn thời gian để tiếp tục suy nghĩ, chúng ta cần đưa ra quyết định. Vấn đề mấu chốt là hiệu quả. Các quyết định là tốt nhưng điều quan trọng là các quyết định mạnh mẽ phải kịp thời. Điều quan trọng với chúng tôi là phản ứng nhanh chóng", ông Zelensky cho hay khi nói chuyện với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen. 

Theo hãng tin Reuters, trong vài tuần gần đây, các nước phương Tây đã cam kết gửi hàng trăm xe tăng và xe bọc thép hiện đại cho Ukraine để giúp nước này tiến hành cuộc phản công, tái kiểm soát lãnh thổ vào cuối năm 2023. Tuy nhiên, việc chuyển giao vũ khí sẽ mất nhiều tháng. 

Tổng thống Ukraine đã liên tục thúc giục phương Tây mau chóng chuyển giao các vũ khí cam kết để nước này có thể tiến hành phản công. 

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nói, phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đã dẫn đến việc "các nước NATO ngày càng tham gia trực tiếp hơn vào cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng điều đó không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện". 

Tổ chức tư vấn Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết "việc phương Tây không cung cấp các trang thiết bị cần thiết" vào năm ngoái là lý do chính khiến các bước tiến của Kiev bị dừng lại kể từ tháng 11/2022. Điều đó đã cho phép Nga gây áp lực tại Bakhmut và củng cố mặt trận chống lại một cuộc phản công trong tương lai của Ukraine, các nhà nghiên cứu của viện này cho biết. 

Trong một tuyên bố mới đưa ra ngày 30/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, sẽ không gửi máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine ngay cả khi Mỹ tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine dưới hình thức pháo binh và xe tăng. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói, ông không chắc mình có tới châu Âu vào tháng 2 không, đây là thời điểm đánh dấu 1 năm ngày Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine