Trụ cột ‘nguồn lực’ trong truyền thông chính sách

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra một giải pháp quan trọng cho sự phát triển bền vững của báo chí khi cam kết bồi đắp trụ cột “nguồn lực” bằng cách cấp kinh phí theo hướng đặt hàng cho hoạt động truyền thông chính sách.

Kết luận rất kịp thời trên được Thủ tướng đưa ra ngay trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách với chủ đề "Nhận thức - Hành động - Nguồn lực". Trong ba trụ cột, như chủ đề của hội nghị, mà thiếu hoặc yếu chỉ một trụ cột thì thật khó để chính sách được “truyền thông” hiệu quả.

Trụ cột “nguồn lực” lâu nay dường như ít khi được quan tâm đúng mức, qua phát biểu và kiến nghị của các đại biểu trong hội nghị.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác truyền thông chính sách. Ảnh: VGP

Trong một thời gian dài, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã kiên trì kiến nghị cần tăng cường trụ cột “nguồn lực” cho báo chí sau khi nhận ra những bất cập lớn trong thực tiễn.

Những con số ông đưa ra thật thuyết phục: 80% quảng cáo trực tuyến đã mất vào tay các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, báo chí “của chúng ta” chỉ còn 20%. Báo chí chỉ còn 40% trong miếng bánh quảng cáo trên các loại phương tiện truyền thông. Tỉnh chung toàn bộ “làng báo” thì ngân sách nhà nước chỉ chiếm 23% tổng thu thường xuyên, 77% còn lại là do báo, đài thu từ dịch vụ, tức là, “cái dạ dày của báo chí đang được thị trường nuôi tới 77%”. Những báo đài lớn tự chủ tài chính thì lại không có tiền thường xuyên từ ngân sách, cũng không có đặt hàng từ ngân sách. Các báo đài này dựa trên thị trường 100% và dễ có xu thế trở thành báo chí thị trường.

“Nguồn thu đang bị suy giảm mạnh, báo chí đang khó khăn, và vì thế mà cần hơn nữa đặt hàng từ nhà nước cho báo chí”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị.“Vì công tác truyền thông là một chức năng của chính quyền các cấp, vậy nên truyền thông phải là một mục trong chi phí”, ông nói thêm.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cam kết ngay: Bộ Tài chính đang trong quá trình nghiên cứu sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước và sẽ tiếp thu kiến nghị của Bộ Thông tin và Truyền thông về chi ngân sách riêng cho truyền thông chính sách.

Xin nhắc lại một ý của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt trong một bài báo ông viết nhân ngày nhà báo năm 2007: “Sự tín nhiệm của công chúng, của bạn đọc quyết định vị trí của các sản phẩm báo chí”.

Vì thế, bên cạnh vun đắp cho trụ cột “nguồn lực” thì cần có bổi dưỡng hai trụ cột khác là "Nhận thức - Hành động” của các cơ quan, tất cả là để làm sao mọi chính sách phải đến được với người dân với tinh thần “lấy dân làm gốc”, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", như Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu.

Xem toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại đây

Tư Giang

Thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướngCó một con số rất đáng quan tâm trong Báo cáo giải trình và trả lời chất vấn trước Quốc hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính trình bày cuối tuần trước: quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Việt Nam đạt 15,9% GDP.

tin nổi bật

Vài điều suy nghĩ về Tết cổ truyền dân tộc

Chúng ta đã ăn xong cái Tết kéo dài nhiều ngày, nhưng tôi vẫn muốn nói lại một số điều đang níu kéo, cản trở các bà, các mẹ của chúng ta trong dịp Tết.

Nhà trí thức có nên giàu không?

Đầu Xuân mới, xin bàn về một chủ đề tương đối nhạy cảm nhưng lại hết sức thực tế: Nhà trí thức có nên giàu không?

"Từ chức 20" nhìn từ "Khoán 10"

Xin gọi năm 2022 vừa kết thúc là năm ‘Từ chức 20’ từ Kết luận số 20-TB/TW ngày 8.9.2022 của Bộ Chính trị.

Quốc phục nam của người Việt

Thời gian trước đây, cộng đồng mạng nói nhiều đến bộ quần áo của một vị đại sứ nọ mặc trong buổi lễ trình Quốc thư. Người bảo chẳng giống ai, người thì bảo như vậy cho khỏi “đụng hàng”.

Vượt nguy, tận cơ

Đáng nói hơn con số là thông điệp: Trong một thế giới nhiều bất trắc, đổi thay, đầy gam màu sáng tối rất cần “vượt nguy, tận cơ”, “tư duy lại, thiết kế lại, xây dựng lại”, và càng cần “hành động quyết liệt, khôn khéo, linh hoạt”.

“Giá như chúng ta quyết liệt hơn”

Một năm đã qua với những niềm vui, nỗi buồn pha lẫn sự trăn trở. Giá như chúng ta có cách điều hành quyết liệt, khôn khéo hơn nữa thì kết quả sẽ còn tích cực hơn.

Thách thức và triển vọng kinh tế năm 2023

Thế giới đang thay đổi rất nhanh cả về địa chính trị và cách mạng công nghệ, mở ra thời cơ mới rất lớn cho Việt Nam nếu biết tận dụng.

‘Chính phủ Việt Nam đã có những kết quả kinh tế xuất sắc’

Việt Nam duy trì vị trí dẫn đầu là nước xuất khẩu hàng hóa lớn nhất trong số các nước ASEAN vào thị trường EU.

Chào năm mới 2023: Từ khát vọng đến hành động

Bước vào năm 2023, Việt Nam ghi nhận một kỷ lục mới trong suốt hàng ngàn năm xây dựng và bảo vệ đất nước: dân số chính thức đạt 100 triệu người, trở thành quốc gia đông dân số thứ 15 trên thế giới.

Tết là dịp để kích cầu

“Tết” với người Việt là thời điểm được nghỉ khá dài theo luật lao động. Ở đây, xin không bàn luận góc độ phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống mà nhìn Tết ở góc độ kinh tế.

Người gửi tiền bỗng trở thành nhà đầu tư bảo hiểm

Việc những người gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tố bị lừa trở thành nhà đầu tư bảo hiểm là có thật, đang gây nhức nhối. Song, vì điều đó mà có những quy định kỹ thuật thắt chặt dịch vụ này cũng không nên”.

Nỗi xót xa và niềm phẫn uất mang tên ‘đăng kiểm’

Hệ thống đăng kiểm đang bộc lộ những tệ hại tồn đọng của nó trước con mắt của bàn dân thiên hạ, muốn chữa trị cần tách bạch toàn bộ chức năng quản lý.

Lời giải bài toán hóc búa mang tên bất động sản

Bất động sản hiện nay không dừng ở đầu cơ đất đai mà là ngành kinh tế quan trọng thông qua các sản phẩm công nghiệp, nhà ở và nghỉ dưỡng.

‘Chênh lệch địa tô’ từ lý thuyết đến thực tiễn

Đất ở và đất thương mại, dịch vụ thường có giá cao gấp cả chục lần, thậm chí cả trăm lần so với đất nông nghiệp. “Chênh lệch địa tô” hình thành từ đó: do chuyển mục đích từ loại đất có giá trị thấp sang loại đất có giá trị cao hơn.

Việt Nam tăng trưởng kinh tế số mạnh nhất khu vực Đông Nam Á

Sau hai năm đại dịch vừa qua đã đẩy nhanh xu hướng thay đổi thói quen mua sắm và kinh doanh trực tuyến của Việt Nam theo hướng tích cực.