Theo báo Guardian, vị trí của ông Reznikov đã bị lung lay sau khi có thông tin Bộ Quốc phòng Ukraine chi cao gấp 2 – 3 lần giá thị trường để mua thực phẩm cung cấp cho các binh sĩ đang chiến đấu ở tiền tuyến. Trong vài ngày trở lại đây, dư luận Ukraine đã râm ran tin đồn ông có thể bị cách chức.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu ở Paris ngày 31/1. Ảnh: Reuters

Tối 5/2, David Arakhamia, lãnh đạo liên minh Nô bộc nhân dân của ông Zelensky trong Quốc hội Ukraine cho biết, ông Reznikov sẽ được thuyên chuyển sang một vị trí bộ trưởng khác và người thay ông làm Bộ trưởng Quốc phòng sẽ là Kyrylo Budanov, lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR.

Ông Arakhamia không đề cập thời điểm thực hiện quyết định trên, nhưng viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng: “Chiến sự buộc (Ukraine) phải thay đổi chính sách nhân sự”. Nhà lập pháp này giải thích thêm rằng, các cơ quan quản lý lực lượng vũ trang của đất nước như Bộ Quốc phòng, cần người có nền tảng an ninh hoặc quốc phòng lãnh đạo giữa thời kỳ xung đột.

Theo Reuters, ông Reznikov là cựu luật sư được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine vào tháng 11/2021, chỉ vài tháng trước khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này.

Ukraine áp trừng phạt ngành công nghiệp hạt nhân Nga

Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 5/2 thông báo, Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine vừa đưa ra các biện pháp trừng phạt có thời hạn 50 năm đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga.

Theo đài RT, tổng cộng hơn 200 thực thể Nga, bao gồm cả cơ quan quản lý hạt nhân Rosatom và một công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất châu Âu, bị Kiev đưa vào “danh sách đen” lần này.

Mỹ và EU dọa trừng phạt Gruzia

Các quan chức Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đe dọa trừng phạt kinh tế Gruzia nếu Tbilisi nối lại các chuyến bay với Nga. Hai nước đã không có chuyến bay qua lại nào với nhau kể từ năm 2019.

“EU kêu gọi Gruzia tham gia các biện pháp trừng phạt … chống Nga trong lĩnh vực hàng không và duy trì cảnh giác trước bất kỳ nỗ lực nào có thể phá vỡ những biện pháp trừng phạt”, một phát ngôn viên của Cơ quan Hành động đối ngoại EU phát biểu trên trang tin tức Netgazeti của Gruzia cuối tuần trước. Người phát ngôn nói thêm, EU đang xem xét áp trừng phạt với cả các nước cố gắng lách lệnh cấm vận Moscow vì cuộc xung đột với ở Ukraine, kể cả việc cho phép đi lại bằng đường hàng không.

Mỹ cũng có động thái tương tự khi phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Washington sẽ kiểm soát xuất – nhập khẩu đối với các công ty bảo dưỡng máy bay Nga tại các sân bay của Gruzia.