Theo Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã đến Kiev bằng tàu hỏa hôm 2/2, một chuyến đi mang tính biểu tượng nhằm thể hiện sự ủng hộ dành cho Ukraine khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại nước này diễn ra gần tròn một năm.

Cùng ngày, bà Von der Leyen và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của EU đã gặp gỡ các quan chức trong chính phủ Ukraine. Nữ chủ tịch EU cùng Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel dự kiến sẽ có các cuộc đối thoại với Tổng thống Zelensky hôm nay (3/2).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại Kiev ngày 2/2. Ảnh: CNN

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với bà Von der Leyen ngày 2/2, người đứng đầu chính phủ Ukraine bày tỏ: “Chúng tôi hiện thấy rằng tốc độ trừng phạt ở châu Âu đã chậm lại một chút. Ngược lại, Nga đang tăng tốc độ thích ứng với các biện pháp trừng phạt. Vấn đề này nên được giải quyết. Chúng tôi tin, chúng ta có thể làm được điều đó cùng nhau”.

Đáp lời ông Zelensky, bà Von der Leyen nhấn mạnh: “Nga đang phải trả giá đắt vì các biện pháp trừng phạt của chúng tôi đang làm xói mòn nền kinh tế của nước này. Đến ngày 24/2, đúng một năm kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, chúng tôi đặt mục tiêu triển khai gói trừng phạt thứ 10”.

Giới chức Nga chưa lên tiếng bình luận về phát biểu của các nhà lãnh đạo Ukraine và EU.

Thêm nhiều thành phố ở Donetsk bị tấn công tên lửa

Theo các nhân chứng, quân Nga đang tăng cường tấn công tên lửa vào các thành phố công nghiệp thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine.

Một gara sửa chữa xe hơi đang bốc cháy sau một vụ tấn công tên lửa của Nga vào thành phố Kramatorsk thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 2/2. Ảnh: Global Images Ukraine

Một nhóm phóng viên của hãng tin CNN cho biết, hôm 2/2, 2 tên lửa S-300 rơi xuống trung tâm thành phố Kramatorsk cách nhau 1 phút và chỉ cách vị trí của họ hơn 100 mét. Trước đó, một vụ tập kích bằng tên lửa Iskander nhằm vào cùng khu vực đã khiến 4 người thiệt mạng và nhiều nạn nhân khác phải nhập viện điều trị.

Các vụ tấn công Kramatorsk diễn ra sau khi thành phố lân cận Konstantinyvka cũng trở thành mục tiêu của tên lửa Nga cuối tuần trước, khiến 3 người thiệt mạng.

Giới chức địa phương cảnh báo, các lực lượng Moscow đang cố gắng bao vây thành phố Bakhmut cách đó vài kilômét về phía đông, có thể muốn giành quyền kiểm soát cả những thành phố lân cận lớn hơn. Pavlo Kyrylenko, thống đốc vùng Donetsk kêu gọi mọi người dân nhanh chóng sơ tán để bảo toàn tính mạng, cho đến khi quân Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát nơi này.