Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với các quan chức hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) ở Kiev hôm 3/2, ông Zelensky nhấn mạnh: “Sẽ không ai từ bỏ Bakhmut. Chúng tôi sẽ chiến đấu chừng nào còn có thể. Chúng tôi coi Bakhmut là pháo đài của mình”.

Một chiếc xe hơi bị cháy rụi trong các cuộc giao tranh giữa quân Ukraine và Nga ở Bakhmut. Ảnh: The Guardian 

Báo Guardian dẫn lời tổng thống Ukraine nói thêm, Kiev có thể giữ được Bakhmut và giành lại quyền kiểm soát Donbass từ tay quân Nga nếu được phương Tây cung cấp các vũ khí tầm xa.

Bakhmut hiện đã trở thành tâm điểm giao tranh giữa quân Ukraine và Nga. Giới chức Nga cho biết, các lực lượng Moscow đang bao vây thành phố từ nhiều hướng và tìm cách giành quyền kiểm soát một con đường là tuyến tiếp tế quan trọng cho quân Kiev.

Ông Zelensky nhận định, quân Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh tiến công ở phía đông, nhưng các lực lượng Ukraine có thể cầm cự cho đến khi nhận được thêm khí tài viện trợ của phương Tây.

Lãnh đạo EU hé lộ mục tiêu gói trừng phạt mới chống Nga

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tiết lộ, các biện pháp trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) chống Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine sẽ nhằm vào thương mại và công nghệ của xứ sở bạch dương.

(Từ trái qua phải) Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo chung ở Kiev ngày 3/2. Ảnh: The Guardian

“Gói trừng phạt thứ 9 của chúng tôi đang phát huy hiệu quả. Gói trừng phạt thứ 10 sắp được triển khai”, bà Von der Leyen viết trên Twitter khi hội nghị thượng đỉnh EU - Ukraine kết thúc tại thủ đô Kiev hôm 3/2.

Theo CNN, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kiev trước đó cùng ngày, bà Von der Leyen nói, EU dự định chính thức công bố các biện pháp trừng phạt mới, ước tính sẽ gây tổn thất khoảng 10,8 tỷ USD cho Nga, vào ngày 24/2 tới đây, đánh dấu tròn một năm kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

Tổng thống Ukraine đã đề nghị EU áp trừng phạt cả công ty độc quyền hạt nhân quốc doanh Nga Rosatom cùng các nhà quản lý hàng đầu của doanh nghiệp. Song, yêu cầu này dự kiến chưa được đáp ứng trong gói trừng phạt mới.

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố gói viện trợ quân sự mới, trị giá 2,175 tỷ USD của Washington dành cho Ukraine. Theo nhà chức trách Mỹ, gói viện trợ này sẽ bao gồm các tên lửa dẫn đường chính xác, hệ thống hỏa lực phòng không HAWK cùng đạn dược và những vũ khí khác.

Ông Zelensky đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden về quyết định trên.