AP đưa tin, lệnh cấm của EU đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga như dầu diesel chính thức có hiệu lực từ hôm nay (5/2). Động thái tiếp sau các lệnh cấm trước đây của liên minh đối với than đá và hầu hết các mặt hàng dầu mỏ của xứ sở bạch dương, nhằm cắt giảm hơn nữa sự phụ thuộc của 27 nước thành viên EU vào năng lượng Nga.

Một nhà máy sản xuất dầu diesel thuộc sở hữu của công ty dầu mỏ Irkutsk ở vùng Irkutsk, Nga. Ảnh: Reuters 

Các nhà nhập khẩu châu Âu đã có nhiều tháng để sắp xếp nguồn cung mới kể từ khi EU công bố lệnh cấm hồi tháng 6 năm ngoái. Họ đã cắt giảm tỉ trọng nhập khẩu từ Nga vào EU xuống còn 27% trong tháng 12/2022, giảm mạnh so với mức hơn 50% trước khi xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi cuối tháng 2 cùng năm.

Theo công ty tư vấn tài chính S&P Global, nhằm lấp chỗ trống, các nhà cung ứng Mỹ đã tăng cường xuất khẩu lên mức kỷ lục, từ 34.000 thùng/ngày vào đầu năm 2022 lên 237.000 thùng/ngày vào tháng 1/2023. Công suất lọc dầu mới sắp được triển khai ở Kuwait và Ảrập Xêút năm nay cũng như Oman vào năm tới có thể bù đắp sự thiếu hụt nguồn cung. Ấn Độ là một nguồn cung ứng tiềm năng khác.

Ngược lại, Nga sẽ phải tìm các khách hàng mới thay cho những khách hàng truyền thống ở châu Âu.

Nga đồng loạt tấn công 7 trong tổng số 25 vùng của Ukraine 

Theo trang Kyiv Independent, các lực lượng Moscow đã tiến hành tấn công 7 trong tổng số 25 vùng của Ukraine hôm 4/2. Trong đó, các vùng Dnipropetrovsk, Donetsk, Luhansk, Kharkiv, Kherson, Mykolaiv và Zaporizhzhia đã trở thành mục tiêu nhắm bắn của tên lửa và pháo binh Nga.

Các quan chức và thống đốc vùng của Ukraine thống kê, ít nhất 5 dân thường đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong đợt tập kích này.

Các binh sĩ Ukraine nã pháo vào các vị trí của quân Nga gần thành phố Bakhmut thuộc vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AP 

Kiev cam kết không dùng vũ khí tầm xa tấn công lãnh thổ Nga

Trong một cuộc họp báo ngày 5/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết, nước này sẽ không sử dụng các vũ khí tầm xa do Mỹ viện trợ để tập kích lãnh thổ Nga, mà chỉ nhằm vào những đơn vị vũ trang của Moscow đang nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ Ukraine. Theo ông Reznikov, Kiev đã cam kết điều này trước các đối tác nước ngoài.

Trước đó, Chính phủ Mỹ hôm 3/2 xác nhận sẽ cung cấp cho Kiev một loại tên lửa mới, có thể tăng gấp đôi phạm vi tấn công lâu nay cho quân Ukraine trong gói viện trợ quân sự bổ sung, trị giá 2,175 tỷ USD.