Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình Rossiya 24 hôm 25/11, ông Siluanov cho biết, điều quan trọng là phải cân nhắc các lợi ích của cả nhà đầu tư Nga và nước ngoài về vấn đề này.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: TASS

Lãnh đạo Bộ Tài chính Nga lưu ý, việc hoán đổi tài sản như vậy là khả thi “về mặt lý thuyết”, nhưng hiện vẫn cần phát triển các tùy chọn pháp lý cho phép Moscow sử dụng tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư ngoại quốc để đổi lấy tài sản của xứ sở bạch dương bị tịch thu ở nước ngoài. Ông Siluanov cho rằng, trước tiên cần phải xác minh và chứng thực khối lượng tài sản bị áp trừng phạt.

Theo ước tính công bố đầu năm nay của Nga, gần 300 tỷ USD dự trữ ngoại tệ của nước này đã bị đóng băng do các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Ngoài ra, nhiều tài sản trị giá hàng tỷ USD thuộc về các công dân và doanh nghiệp Nga cũng bị các chính phủ phương Tây thu giữ.

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) đang tìm kiếm các cách thức tịch thu tài sản của Nga, Moscow cáo buộc việc đó vi phạm luật pháp quốc tế và về cơ bản sẽ cấu thành hành vi trộm cắp.

Cư dân Kherson bắt đầu sơ tán

Chính phủ Ukraine thông báo, quá trình sơ tán tự nguyện của cư dân ở thành phố cảng Kherson, miền nam đất nước đã bắt đầu, với chuyến tàu đầu tiên chở 100 người đi di tản đến thành phố miền tây Khmelnytskyi.

Một khu chung cư ở Kherson bị tàn phá do trúng pháo kích của Nga. Ảnh: AP

CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Tái hòa nhập Ukraine cho hay, trong số những cư dân “được hưởng lợi từ việc sơ tán miễn phí” có 26 trẻ em, 7 bệnh nhân nằm liệt giường và 6 người bị hạn chế khả năng vận động.

Nhà chức trách ở Kherson, nơi các lực lượng Kiev mới giành lại quyền kiểm soát, đã hối thúc các cư dân rời khỏi thành phố trước khi nhiệt độ giảm sâu hơn, do ở đây hầu như vẫn không có điện. Kherson đã hứng chịu các đợt pháo kích mới kể từ khi quân đội Nga rút khỏi bờ tây sông Dnipro.

Thành phố Kherson sau khi hứng một trận pháo kích của Nga trong tuần. Nguồn: The Guardian

Theo các quan chức thành phố, những người đi sơ tán sẽ được hỗ trợ tài chính, chỗ ở và viện trợ nhân đạo khi họ đến Khmelnytskyi. Hiện cũng có những chuyến xe buýt chạy từ vùng Kherson đến các thành phố Odesa, Mykolaiv và Kryvyi Rih, nơi mọi người sẽ được bố trí “ở trong những nơi trú ẩn được trang bị đặc biệt và sau đó sơ tán đến những vùng an toàn hơn của Ukraine bằng ôtô”.

EU tặng các máy phát điện cho Ukraine

Một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ tặng Ukraine các máy phát điện để giúp nước này có hệ thống sưởi ấm trong mùa đông buốt giá.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna viết trên Twitter hôm 25/11 rằng, nước này sẽ gửi 100 máy phát điện công suất lớn tới Ukraine. Cùng ngày, Thị trưởng Prague Zdeněk Hřib thông báo, Cộng hòa Séc cũng sẽ tặng máy phát điện cho Ukraine. Theo ông Hřib, gói viện trợ này sẽ bao gồm 626 máy sưởi, với 400 chiếc cho Kiev và 226 chiếc cho Mykolaiv, cùng với các trang thiết bị y tế trị giá 22 triệu CZK (xấp xỉ 939.000 USD) cho Trung tâm Y tế công cộng của Bộ Y tế Ukraine.

Viết trên Facebook, Đại sứ Latvia tại Ukraine Oleksandr Mishchenko cho hay, thủ đô Riga đã hợp tác với một tổ chức từ thiện để tặng 84 máy phát điện và 100 khẩu súng nhiệt cho Kiev.

Thủ đô Kiev, Ukraine chìm trong bóng tối sau đợt tấn công của Nga vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố ngày 23/11. Ảnh: Global Images Ukraine

Ukraine điêu đứng vì mất điện, nước 

Theo báo Guardian, phần lớn Ukraine vẫn đang trong tình trạng bị mất điện, nước và nguồn cung sưởi ấm 2 ngày sau đợt tấn công bằng tên lửa của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Thị trưởng Kiev Vitaly Klitschko cho hay, 60% các hộ gia đình trong thành phố 3 triệu dân này đang không có điện, trong bối cảnh nhà chức trách phải tiến hành cắt điện luân phiên trên khắp nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói, các tiện ích cơ bản đang dần được khôi phục, nhưng vẫn tồn tại vấn đề về nguồn cung cấp nước ở 15 khu vực.

Oleksandr Kharchenko, giám đốc Trung tâm nghiên cứu công nghiệp năng lượng, một cố vấn cho Bộ Năng lượng Ukraine hy vọng nguồn cung cấp điện cho thủ đô sẽ được khôi phục gần mức bình thường vào ngày 26/11. Theo ông, “yếu tố chính” cho việc phục hồi nguồn cung điện ở Kiev và những vùng khác của Ukraine là 3 nhà máy hạt nhân được tin quay trở lại làm việc ở công suất bình thường vào tối 25/11.

Ông Putin gặp mẹ các binh sĩ Nga chiến đấu ở Ukraine

Tổng thống Vladimir Putin hôm 25/11 đã gặp gỡ một số bà mẹ của các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

Ảnh: AP

Tại cuộc gặp ở dinh thự Novo-Ogaryovo, ngoại ô Moscow nhằm kỷ niệm Ngày của mẹ Nga (27/11), ông Putin bày tỏ, bản thân hiểu sự lo lắng và quan ngại của những bà mẹ có con đi lính. Lãnh đạo Điện Kremlin cũng nói với những bà mẹ mất con rằng ông và toàn bộ giới lãnh đạo Nga chia sẻ nỗi đau của họ.