Thị trưởng Kharkiv Igor Terekhov. Ảnh: Global Look Press 

Trong một thông cáo phát đi ngày 24/11, Taras Kremin, ủy viên bảo vệ ngôn ngữ quốc gia của chính phủ Ukraine cho biết, Thị trưởng Kharkiv Igor Terekhov sẽ phải nộp phạt 3.400 hryvnas (92 USD) vì phạm pháp. Cụ thể, ông Terekhov bị buộc tội đã "sử dụng ngôn ngữ không phải của quốc gia khi bài phát biểu trước cư dân thành phố Kharkiv" trong chương trình tin tức trên truyền hình và đây là "vi phạm hành chính".

Văn phòng ủy viên ngôn ngữ cũng gửi cảnh báo đến văn phòng thị trưởng Kharkiv, yêu cầu nhà chức trách địa phương chỉ sử dụng tiếng Ukraine trên các trang mạng xã hội của thị trưởng. 

Theo đài RT, ông Terekhov hiện có quyền kháng cáo quyết định xử phạt trên cho đến ngày 4/12. Mặc dù ủy viên Kremin không đề cập việc thị trưởng Kharkiv bị phạt vì dùng ngôn ngữ gì trước công chúng, nhưng truyền thông Ukraine đưa tin, ông Terekhov thường xuyên phát biểu trước các cư dân thành phố bằng tiếng Nga.

Văn phòng ủy viên ngôn ngữ thông tin, ông Terekhov và một số thành viên hội đồng thành phố Kharkiv đã bị phát hiện vi phạm luật ngôn ngữ quốc gia. Luật này được ban hành năm 2019, do Tổng thống Ukraine khi đó Pyotr Poroshenko ký duyệt chỉ 5 ngày trước khi mãn nhiệm. Luật đòi hỏi các quan chức Ukraine chỉ được sử dụng tiếng Ukraine khi thực thi nhiệm vụ.

Theo luật, người Ukraine cũng phải dùng tiếng Ukraine trong các lĩnh vực dịch vụ công, chăm sóc y tế, giáo dục và khoa học, cũng như trên các phương tiện truyền thông, ngoại trừ một số ngoại lệ đặc biệt. Người bị phát hiện vi phạm luật ngôn ngữ có thể bị phạt tới 8.500 Hryvnas (230 USD) và số tiền phạt có thể tăng gấp đôi nếu tái phạm.

Hồi tháng 10, một trợ lý giáo sư tại Đại học Hàng không quốc gia Ukraine đã bị phạt 3.400 Hryvnas (92 USD) vì giảng dạy bằng "ngôn ngữ không phải của quốc gia".