Reuters dẫn tuyên bố của các công tố viên cho biết, hai nghi phạm 42 tuổi và 35 tuổi bị bắt giữ hồi năm ngoái. Nhà chức trách tình nghi họ đã cung cấp thông tin mật cho cơ quan tình báo Nga GRU trong suốt một thập kỷ.

Cảnh sát đang kiểm tra giấy tờ của những người tham dự phiên tòa xử hai anh em trai bị cáo buộc làm gián điệp cho Nga ở Stockholm, Thụy Điển ngày 25/11. Ảnh: Reuters

Bản cáo trạng buộc tội hai anh em trai nói trên có hành động chống lại hệ thống an ninh và tình báo của Thụy Điển. Song, cả hai bị cáo đều khăng khăng không làm gì sai trái.

Anton Strand, luật sư của người anh trai hôm 24/11 tuyên bố, thân chủ của ông tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc. “Anh ấy đã làm việc ở nhiều vị trí khác nhau cho chính phủ Thụy Điển và luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt công việc trong một môi trường rất khó khăn”, ông Strand nói.

Hai bị cáo trên hầu như sẽ được xét xử kín do những lo ngại về an ninh quốc gia. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến ngày 12/12.

Thụy Điển, nước từng giữ quan điểm trung lập suốt nhiều thế kỷ, hy vọng sẽ sớm gia nhập liên minh quân sự NATO của phương Tây, trong bối cảnh lo ngại an ninh gia tăng vì cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Trong một vụ án riêng rẽ, cảnh sát Thụy Điển trong tuần này cũng bắt giữ 2 người tình nghi làm gián điệp. Trong đó, một người bị cáo buộc hoạt động tình báo bất hợp pháp chống Thụy Điển và một quốc gia khác. Cảnh sát không tiết lộ các nghi phạm là người Thụy Điển hay công dân nước khác hoặc họ làm gián điệp cho ai.