Theo đài RT, một số hãng thông tấn Nga suy đoán, ông chủ Điện Kremlin đang chuẩn bị một bài phát biểu “cảm động”, trong đó ông sẽ tuyên bố “huy động không chỉ lực lượng quân dự bị mà toàn xã hội và nền kinh tế quốc gia” cũng như “loại bỏ bất kỳ ai cản đường tổng động viên khỏi các cơ quan chính phủ”.

Tổng thống Putin trong một lần phát biểu trước Quốc hội Nga. Ảnh: Sputnik

Tuy nhiên, RIA Novosti ngày 25/11 dẫn lời phát ngôn viện Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định tất cả chỉ là những đồn đoán vô căn cứ.

Tin đồn tập trung vào dự báo rằng Tổng thống Putin sẽ có bài phát biểu quan trọng trước cả hai viện thuộc Quốc hội Nga. Sự kiện thường niên này được nhiều nhà quan sát chính trị so sánh với việc tổng thống Mỹ đọc thông điệp liên bang hàng năm. Chọn ngày diễn ra sự kiện là đặc quyền của lãnh đạo Chính phủ Nga và văn phòng của ông Putin vẫn chưa công bố ngày nào cho năm nay.

Tổng thống Putin đã ra sắc lệnh động viên một phần hồi tháng 9 nhằm huy động lực lượng dự bị vũ trang hỗ trợ chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine. Ông giải thích, Moscow thực tế đang chiến đấu chống lại toàn bộ tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và cần có thêm nhân lực.

Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đã đạt mục tiêu huy động khoảng 300.000 quân dự bị vào cuối tháng 10 và hiện không có kế hoạch về một đợt huy động mới.

NATO cam kết không giảm hỗ trợ cho Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Theo CNN, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 25/11 trước một cuộc họp của các ngoại trưởng NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg khẳng định, liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu này sẽ không cắt giảm sự hỗ trợ dành cho Ukraine.

“Hầu hết các cuộc xung đột đều kết thúc bằng đàm phán. Song, những gì xảy ra trên bàn đàm phán phụ thuộc vào những gì diễn ra trên chiến trường. Do đó, cách tốt nhất để tăng cơ hội đạt được một giải pháp hòa bình là ủng hộ Ukraine. NATO sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn có thể. Chúng tôi sẽ không lùi bước”, ông Stoltenberg nói.

Lãnh đạo NATO cho biết thêm, các nước NATO đang cung cấp “những hỗ trợ quân sự chưa từng có” cho Kiev. Ông hy vọng các ngoại trưởng của khối sẽ nhất trí đẩy mạnh viện trợ phi sát thương cho Ukraine tại cuộc họp ở Bucharest.

Anh công bố thêm viện trợ cho Ukraine

Ngoại trưởng Anh James Cleverly (phải) bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại cuộc gặp ở Kiev ngày 25/11. Ảnh: The Guardian

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh James Cleverly đã đến Kiev để gặp gỡ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng như người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba để đảm bảo về sự hỗ trợ của London dành cho quốc gia Đông Âu khi mùa đông giá lạnh đến, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

Ông Cleverly thông báo, Anh sẽ viện trợ thêm 3 triệu Bảng (khoảng 3,6 triệu USD) cho Quỹ Đối tác vì một Ukraine kiên cường. Ông và Bộ trưởng Môi trường Anh Thérèse Coffey cũng công bố khoản tài trợ 5 triệu Bảng cho một sáng kiến do Ukraine dẫn đầu, nhằm vận chuyển ngũ cốc đến các quốc gia đang đối mặt với nạn đói.