Báo Guardian dẫn lời Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 16/11 rằng, quả tên lửa rơi xuống làng Przewodow, cách biên giới với Ukraine khoảng 6km, lúc 15h40 giờ địa phương hôm 15/11 “có thể là một tai nạn đáng tiếc”.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. Ảnh: BBC

Theo ông Duda, khả năng cao là tên lửa gây sự cố đã được hệ thống phòng không Ukraine sử dụng để ngăn chặn các tên lửa tập kích của Nga và bay lạc sang lãnh thổ Ba Lan gây chết người.

Tổng thống Ba Lan lưu ý, hiện không có căn cứ để tin sự cố là một cuộc tấn công có chủ ý hoặc phía Nga đã bắn tên lửa.

Hiện trường vụ rơi tên lửa ở làng Przewodow thuộc Ba Lan ngày 15/11 khiến 2 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cũng tại cuộc họp báo, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki thông tin, Warsaw vẫn đang phân tích khả năng viện dẫn điều 4 của Hiệp ước NATO để triệu tập các nước thành viên thuộc liên minh quân sự này để tham vấn an ninh sau vụ nổ tên lửa ở Przewodow. Song, ông Morawiecki cho hay, Chính phủ Ba Lan hiện dường như không cần phải sử dụng biện pháp đó nữa.

Ảnh chụp một mảnh vỡ tên lửa bị nổ sau khi rơi xuống Przewodow, Ba Lan. Ảnh: Twitter

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết, những hình ảnh chụp mảnh vỡ được phát hiện ở Ba Lan phản ánh đây là tên lửa phòng không S-300 của quân đội Ukraine. Nhà chức trách Nga quả quyết, các lực lượng Moscow hôm 15/11 chỉ nhắm bắn các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine, cách biên giới Ba Lan ít nhất 35km.

“Vụ rơi tên lửa ở Ba Lan là hành động cố ý khiêu khích nhằm leo thang tình hình", trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tái khẳng định Nga vô can trong sự cố, đồng thời chỉ trích một số quốc gia đã đưa ra “những cáo buộc vô căn cứ”.

Tuấn Anh