Trong đợt dịch lần thứ 4 bùng phát (năm 2021), những hình ảnh lay động lòng người về các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, tình nguyện viên không ngại gian khó, hiểm nguy, xông pha vào tâm dịch vì sức khoẻ, tính mạng của đồng bào. Trong cuộc chiến cam go, ác liệt ấy đã có nhiều người mắc COVID-19 và không qua khỏi, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè, đồng đội. Vì dịch bệnh COVID-19, hơn 2,3 vạn đồng bào đã tử vong, không được tổ chức một tang lễ trọn vẹn.

Ngày 18/8 (tức ngày 21/7 âm lịch), Đại lễ tưởng niệm - kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 đã diễn ra tại Việt Nam Quốc Tự, TP.HCM.

Đại lễ do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM tổ chức trong 3 ngày với sự tham gia của lãnh đạo TP.HCM, chư tôn đức Ban Trị sự TP.Thủ Đức, 21 quận, huyện và thân nhân, gia đình đồng bào tử nạn vì Covid-19 bao gồm hai phần: Nghi lễ đại chúng và nghi lễ truyền thống tâm linh. Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ, chư tôn giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã niêm hương, trong khói trầm quyện tỏa, chư Tăng cầu nguyện nạn nhân tử vong trong đại dịch bệnh COVID-19 vượt thoát khỏi ải khổ đau, siêu về cõi tịnh, nguyện quốc thái dân an, dịch bệnh sớm tiêu trừ, người người an cư lạc nghiệp.

Phát biểu tại Lễ tưởng niệm, Hòa thượng Thích Lệ Trang, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh, việc tổ chức Đại lễ nhằm tô đậm nét đẹp văn hóa đạo đức của dân tộc, lan tỏa năng lượng từ bi của đạo Phật, phát huy truyền thống Phật giáo Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử. Việc tổ chức trai đàn là dịp để mọi người ngồi lại với nhau, tu tập trong mùa Vu lan, hóa giải những buồn đau của các gia đình, cùng chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Đại diện lãnh đạo thành phố phát biểu cảm ơn, tri ân sự đóng góp của giáo hội Phật giáo Việt Nam, phật tử, đồng bào cả nước, kiều bào nước ngoài và lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống dịch.

Trong khuôn khổ Đại lễ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã ủng hộ quỹ Vì người nghèo TP.HCM năm 2022 1 tỷ đồng và 1.000 phần quà trị giá 1,2 tỷ đồng dành cho thân nhân những người mất vì đại dịch. 

Trong khuôn khổ của Đại lễ kỳ siêu, BTC cũng thực hiện nghi thức dựng và an vị bia tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ chiến sĩ hy sinh trong đại dịch trong khuôn viên Việt Nam Quốc Tự nhằm tưởng nhớ những người đã không may qua đời trong đại dịch. Những người tham dự mong muốn gửi thông điệp của tình yêu thương để chuyển hóa khổ đau, hóa giải oán kết và đem lại sự bình yên cho tất cả mọi người.

Việc tổ chức Đại lễ nhằm tô đậm nét đẹp văn hóa đạo đức của dân tộc, lan tỏa năng lượng từ bi của đạo Phật, phát huy truyền thống Phật giáo Việt Nam qua nhiều giai đoạn lịch sử. Việc tổ chức trai đàn là dịp để mọi người ngồi lại với nhau, tu tập trong mùa Vu lan, hóa giải những buồn đau của các gia đình. 

Theo Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, Đại lễ tưởng niệm - Kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch Covid-19 diễn ra đến hết ngày 20/8 (tức ngày 22/7 âm lịch). Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức rước linh vị các hương linh về an vị tại Việt Nam Quốc tự, niêm đàn sái tịnh, bạch Phật khai kinh, trì tụng kinh Địa tạng, Nhân vương hộ quốc.

Quang Ninh, Phạm  Ánh, Anh Duy