Theo Sputnik, trong một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 12/2, kíp vận hành Orlan-10 đã cho phóng UAV này để trinh sát, tìm kiếm mục tiêu và điều chỉnh hỏa lực. Sau khi nhận được thông tin, pháo tự hành Akatsiya vào vị trí khai hỏa và nã pháo về phía mục tiêu.

Khi vụ tấn công hoàn tất, Orlan-10 làm nhiệm vụ ghi lại thiệt hại đối với cơ sở vật chất, nhân lực và phương tiện của đối phương.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, Orlan-10 là UAV phổ biến nhất trong quân đội Nga và được các đơn vị pháo binh triển khai rộng rãi. Mẫu UAV tầm trung này do Trung tâm Công nghệ đặc biệt Nga phát triển, với mục đích trinh sát, thu thập tin tức, định hướng mục tiêu cũng như tìm kiếm cứu nạn.

Binh sĩ Nga chuẩn bị phóng các UAV Orlan-10. Ảnh: World Today News

Theo các nguồn tin, Orlan-10 có tốc độ bay 90 - 150 km/h, bán kính bay có điều khiển là 120km và có thể di chuyển tối đa 600km nếu bay ở chế độ tự động, trần bay 5.000m. Mẫu UAV này có thể hoạt động liên tục trong 16 - 18 giờ.

Orlan-10 cất cánh bằng một máy phóng cỡ nhỏ và hạ cánh bằng dù. Hệ thống phóng của UAV có thể đặt dưới mặt đất, gắn trên xe tải hạng nhẹ UAZ-469 hay các phương tiện có tính năng tương đương.

Orlan-10 có thể được sử dụng ở nhiều loại địa hình khác nhau, kể cả khu vực đồi núi. Máy bay cũng được thiết kế khí động học với độ ổn định cao, giúp nó hoạt động được trong vùng thời tiết xấu.