Theo Defense Express, trong ngày 14/2, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố đoạn video ghi lại cảnh hệ thống tác chiến điện tử Palatin của Nga bị bắn nổ ở miền đông nước này.

Truyền thông Ukraine cho biết, cuộc tập kích được thực hiện bởi Lữ đoàn tấn công sơn cước 128. Tổ hợp tác chiến điện tử của Nga bị phát hiện bởi UAV do thám Leleka, sau đó bị bắn nổ bởi đạn pháo thông minh M982 Excalibur.

Palatin là tổ hợp tác chiến điện tử thế hệ mới của Nga, được sản xuất từ năm 2019. Theo Bộ Quốc phòng Nga, Palatin có thể phát hiện và gây nhiễu các hệ thống liên lạc vô tuyến và tình báo điện tử của đối phương trong một khu vực có bề rộng 1.000km.

Ngoài ra, tổ hợp này cũng có thể kết hợp các hệ thống trinh sát điện tử và tác chiến điện tử khác nhau vào một mạng lưới phối hợp duy nhất để nâng cao hiệu quả.

Hệ thống tác chiến điện tử Leer-3 được Ukraine thu giữ. Ảnh: DE

Trước đó, vào ngày 3/2, lực lượng vũ trang Ukraine cũng thu giữ được một tổ hợp tác chiến điện tử RB-341V Leer-3 của Nga tại Kharkiv. Leer-3 là thiết bị gây nhiễu liên lạc GSM, dùng để chặn mạng điện thoại di động và truy tìm vị trí của đối phương thông qua sóng điện thoại.

Hệ thống Leer-3 bao gồm thiết bị lắp trên 1 xe tải KamAZ và 2 UAV Orlan-10, có khả năng nhận diện hơn 2.000 điện thoại trong phạm vi 6km.