Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố rạng sáng 17/2 cho thấy, pháo phản lực BM-21 Grad của quân đội Ukraine đang khai hỏa tại nơi có địa hình trống trải ở một khu vực không xác định thuộc vùng Donbass. Kíp chiến đấu Ukraine không biết rằng, hành động khai hỏa của họ đã bị máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga hoạt động gần đó phát hiện.

Hành động khai hỏa của pháo BM-21 Ukraine bị UAV của Nga phát hiện. Ảnh: Voenhronika.ru

Tọa độ của cỗ pháo BM-21 liền được UAV trinh sát chuyển về cho pháo binh Nga. Các binh sĩ Nga sau đó đã sử dụng đạn thông minh dẫn đường Krasnopol để phá hủy khí tài đối phương.

BM-21 Grad (Grad trong tiếng Nga nghĩa là Mưa đá) là pháo phản lực đa nòng được Liên Xô đưa vào sử dụng trong quân đội từ năm 1963. BM-21, bao gồm xe tải và bệ pháo, nặng 13,7 tấn; dài 7,35m; rộng 2,4m; cao 3,09m. Kíp chiến đấu có 6 người.

Pháo BM-21 của quân đội Ukraine. Ảnh: depo.ua

BM-21 sử dụng khung gầm là xe tải ZiL-131 được trang bị một động cơ ZiL-375 có sức kéo 180 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc xe có thể đạt 75 km/giờ ở địa hình bằng phẳng và tầm hoạt động đạt 405km. Thời gian để Grad chuyển từ trạng thái hành quân sang chiến đấu sẽ mất gần 3 phút. Sau khi khai hỏa, kíp chiến đấu sẽ cần khoảng 2 phút để rời khỏi vị trí bắn.

Bản vẽ thiết kế bên ngoài của BM-21. Ảnh: The Blueprints

Khi mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Liên Xô, BM-21 sử dụng tên lửa 9M22U cỡ 122mm với trọng lượng 65kg và tầm bắn trong khoảng 1,6-20km. Để tăng thêm hiệu quả chiến đấu, giới chuyên gia quân sự Liên Xô và Nga sau này đã chế tạo hơn 10 loại tên lửa khác nhau, để BM-21 có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ từ san phẳng các công sự, trại lính đối phương cho đến rải mìn chống tăng, gây nhiễu sóng radio…