Ảnh: CNN

Theo hãng tin RT và CNN, phát biểu trước một số bà mẹ của các binh sĩ đang tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm qua (25/11), Tổng thống Putin nhấn mạnh tình trạng hỗn loạn Maidan (làn sóng biểu tình và bất ổn ở Ukraine) đã dẫn tới việc phương Tây trực tiếp kiểm soát các thể chế của Ukraine thông qua chủ nghĩa phát xít mới và Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc phản đối. 

"Tôi biết rằng chúng ta có mặt tại đây không phải để thảo luận về các vấn đề chính trị. Tuy nhiên, nếu không có cuộc đảo chính ở Ukraine vào năm 2014 thì sẽ không có gì xảy ra. Đơn giản là không có gì xảy ra". 

Người đứng đầu Kremlin cho biết, Nga từng sống theo quy định của người khác và chính những người bên ngoài cố kiểm soát Nga đã thúc đẩy nước này phải tiến hành chiến dịch quân sự tại Ukraine. "Những gì xảy ra trong các năm trước phần lớn là do chúng ta chơi, sống theo luật của người khác. Những sự kiện diễn ra hiện nay là con đường dẫn tới sự đổi mới". 

Không nêu tên cụ thể ai muốn kiểm soát Nga nhưng ông Putin cho biết, những người bên ngoài có ảnh hưởng đáng kể tới Ukraine và sau năm 2014, thế lực bên ngoài đã giành toàn quyền kiểm soát Ukraine. 

Tổng thống Putin nói thêm, Nga không chiến đấu với người Ukraine mà là với những người lấy Ukraine làm "bia đỡ đạn", những người cung cấp và tài trợ cho Ukraine mọi thứ. Và rằng "đó là những người mà các chàng trai Nga đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt phải chiến đấu".

Ông Putin lập luận, một số người Ukraine thậm chí không biết bản thân đang làm gì hay không nhận ra được việc đang bị người khác lợi dụng. "Họ chơi trò chơi của người khác nhưng chúng ta phải đấu vì lợi ích của chúng ta, của đất nước và đó là những gì chúng ta đang làm". 

Tháng 2 năm nay, Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine với lý do Ukraine không thực thi thỏa thuận Minsk. Vào thời điểm đó, Tổng thống Putin khẳng định cần phải mở chiến dịch để bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở Donbass. 

Anh nghi Nga sử dụng tên lửa đã tháo đầu đạn hạt nhân

Tờ The Guardian dẫn bản tin tình báo mới cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh cho biết, kho dự trữ tên lửa tầm xa của Nga đã cạn kiệt tới mức nước này có khả năng tháo đầu đạn hạt nhân khỏi các tên lửa hành trình hạt nhân cũ rồi bắn nó vào Ukraine. 

Anh đã đưa ra hình ảnh chụp mảnh vỡ của tên lửa hành trình AS-15 Kent. Đây là loại được thiết kế vào những năm 1980 chuyên sử dụng cho hệ thống phóng hạt nhân. 

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga hy vọng những tên lửa như vậy sẽ hoạt động như mồi nhử và đánh lạc hướng hệ thống phòng không của Ukraine. Cơ quan này tuyên bố, bất kể Nga có ý định ra sao thì việc này cho thấy sự cạn kiệt trong kho dự trữ tên lửa tầm xa của Nga. 

Tổng thống Ukraine chỉ trích Thị trưởng Kiev

Tổng thống Ukraine Volodymir Zelenski đã chỉ trích Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko chưa nỗ lực hết sức để giúp người dân thủ đô đối phó với tình trạng khó khăn sau các cuộc tấn công của Nga. 

Hầu hết các vùng ở Ukraine bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện trong tuần này sau khi Nga tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Trang SkyNews dẫn lời Tổng thống Ukraine nói: "Không may là nhà chức trách địa phương đã làm chưa tốt ở tất cả các thành phố. Đặc biệt, có rất nhiều lời phàn nàn tại Kyiv. Nhẹ nhàng mà nói thì cần làm nhiều hơn nữa".

Nhà lãnh đạo này cho biết, nhiều cư dân ở Kiev không có điện sử dụng trong suốt 20-30h và ông kêu gọi văn phòng thị trưởng phải hỗ trợ nhiều hơn nữa, làm việc có chất lượng. 

Điều tiếc nuối của ông Putin về DonbassPhát biểu tại cuộc gặp với một số bà mẹ của các binh sĩ tham gia chiến dịch đặc biệt tại Ukraine, Tổng thống Nga Putin nói vùng Donbass nên tái hợp nhất với Nga sớm hơn và trong trường hợp đó, số người thiệt mạng sẽ ít hơn.