Theo đài RT, phát biểu trước báo giới ở Kiev ngày 16/11, ông Zelensky cho hay việc chuyển giao đạn pháo cho Ukraine “đã giảm và thực sự chậm lại”, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

tong thong ukraine reuters.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu Kiev nhấn mạnh, tình hình đã trở nên trầm trọng hơn vì hiện tại các kho dự trữ của những nước đồng minh đều trống rỗng hoặc ở mức tối thiểu mà họ không thể viện trợ cho bên ngoài.

Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/11 cũng cảnh báo Kiev rằng, các quốc gia thành viên không thể cung cấp vũ khí từ kho dự trữ hiện có của họ nữa.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng khuyến cáo, Brussels có khả năng sẽ không thể thực hiện tốt cam kết gửi cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo vào tháng 3/2024. Ông quy sự thiếu hụt dó do năng lực sản xuất ở châu Âu không đủ.

Hà Lan bổ sung 2 tỷ Euro viện trợ quân sự cho Kiev năm 2024

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kajsa Ollongren ngày 17/11 thông báo, chính phủ nước này đã dành thêm 2 tỷ Euro viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2024. Động thái được mô tả là dấu hiệu của "sự ủng hộ vững chắc" đối với Kiev trong cuộc xung đột chống Moscow.

linh ukraine o donetsk reuters.jpg
Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Donetsk, miền đông đất nước. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là một phần trong gói hỗ trợ lớn hơn do Amsterdam cấp cho Kiev vào năm tới, bao gồm cả 102 triệu Euro ban đầu để tái thiết và viện trợ nhân đạo. Khoản viện trợ này sẽ được tăng lên trong năm nếu cần.

Bà Ollongren tuyên bố, gói trợ giúp mới nhất đã nâng tổng số tiền hỗ trợ của Hà Lan dành cho Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2/2022, lên khoảng 7,5 tỷ Euro.