Theo đài RT, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell đã công bố thông tin trên hôm 14/11, trước cuộc họp Hội đồng Đối ngoại của khối. EU đã cam kết sẽ cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine trước tháng 3/2024.

josep borrell.jpg
Ông Josep Borrell. Ảnh: Reuters

Đài RT dẫn lời ông Borrell nói: “Chúng tôi không có đạn dược ở Brussels. Chúng tôi không có kho đạn dược và phải huy động kho dự trữ của quân đội các nước châu Âu. Bước đi đầu tiên – cung cấp những gì các quân đội có trong kho dự trữ của họ, đã hoàn thành. Hiện rất khó lấy thêm từ các kho dự trữ đó”.

Nhà ngoại giao hàng đầu EU nhấn mạnh, liên minh đã gửi cho Ukraine hơn 300.000 quả đạn pháo kể từ khi cuộc xung đột với Nga bùng phát hồi cuối tháng 2/2022. Con số này dường như xác nhận dữ liệu do hãng thông tấn Bloomberg công bố, rằng EU chỉ mới cung cấp cho Kiev 30% số đạn được đã hứa.

Theo ông Borrell, nguồn cung đạn dược hiện phụ thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất vũ khí trong khối. Quan chức này lưu ý thêm, ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu đang xuất khẩu rất nhiều, với khoảng 40% sản lượng được xuất sang các nước thứ 3. Do đó, “EU không thiếu năng lực sản xuất”.

Kiev gần đây tiếp tục yêu cầu EU và các đồng minh phương Tây chuyển giao thêm vũ khí sát thương và đạn dược, trong bối cảnh chiến dịch phản kích quân Nga của họ không đạt được nhiều tiến bộ như kỳ vọng. Phát biểu với tờ The Economist hồi đầu tháng này, Valery Zaluzhny, một chỉ huy cấp cao của quân đội Ukraine mô tả tình trạng xung đột đang “bế tắc”.

Ba Lan nêu điều kiện để Ukraine gia nhập EU

Ba Lan nêu điều kiện để Ukraine gia nhập EU

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan khẳng định, Ukraine sẽ không có cơ hội được xem xét kết nạp vào Liên minh châu Âu (EU) cho đến khi giải quyết vấn đề khai quật hài cốt những người Ba Lan bị giết hại trong Thế chiến Hai.