Jenna Patel đang được đào tạo để trở thành giáo viên tiểu học khi nhận tin dữ. Sinh viên Đại học Edge Hill (Vương quốc Anh) phát hiện có một vết sưng trên vai. Cô cho rằng đó là vết côn trùng cắn, nhưng để yên tâm, cô đã đến gặp bác sĩ đa khoa để kiểm tra.

Lúc đầu, theo The Sun, bác sĩ nhận định khối u đó là u nang vô hại. Nhưng các xét nghiệm sâu hơn cho thấy, khối u đó thực chất là một loại ung thư có tên sarcoma ewing. Đây là bệnh ung thư hiếm gặp xảy ra trong xương hoặc các mô mềm quanh xương, chủ yếu là xương chân, xương chậu. Ở Anh và Ireland, mỗi năm chỉ có khoảng 100 trường hợp bị sarcoma ewing. 

Mẹ của Jenna nhớ lại: "Khi nhận thông báo con gái bị ung thư, tôi cảm thấy sừng sờ. Bố của Jenna cũng đang phải điều trị ung thư trong bệnh viện gần đó”. 

Sau nhiều tháng hóa trị không hiệu quả, Jenna phải phẫu thuật để loại bỏ khối u. Ngay trước sinh nhật lần thứ 21 của cô, các xét nghiệm cho thấy căn bệnh đã lan đến phổi của nữ bệnh nhân. 

Triệu chứng ung thư của Jenna rất mờ nhạt. Ảnh: The Sun

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh nan y vào tháng 4/2021, Jenna bắt đầu lên kế hoạch cho đám tang của chính mình. Cô nhấn mạnh không ai được mặc đồ đen hay khóc và phải mở nhạc của ca sĩ Stormzy. Jenna qua đời tại nhà vào ngày 13/5/2022, chỉ vài tuần sau sinh nhật lần thứ 21. 

Gia đình Jenna quyết định tưởng nhớ cô bằng cách quyên góp tiền cho tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh. “Chúng tôi muốn giúp đỡ những người khác và quyên góp càng nhiều tiền càng tốt để họ thoát khỏi căn bệnh khủng khiếp đó”, mẹ của Jenna chia sẻ. 

Gia đình đã quyên góp được hơn 6.000 bảng Anh sau khi tham gia cuộc đi bộ Shine vào ban đêm ở Manchester vào mùa thu năm ngoái. Trước đó, thông qua trang GoFundMe, gia đình có hơn 11.000 bảng Anh từ những người hảo tâm. 

Jane Bullock, người phát ngôn của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh vùng Tây Bắc, cho biết: “Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến những người ủng hộ tuyệt vời như gia đình của Jenna. Tấm lòng của họ và sự dũng cảm chia sẻ câu chuyện về Jenna thật phi thường”.

“Việc cho đi thường xuyên rất quan trọng đối với công việc của chúng tôi. Điều đó đồng nghĩa chúng tôi có thể tài trợ cho nghiên cứu dài hạn tìm ra những khám phá mới về ung thư, những cách để ngăn ngừa, chẩn đoán và điều trị”. 

Các triệu chứng của sarcoma ewing là gì?

Loại ung thư hiếm gặp này chủ yếu ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên, nhưng cũng gặp ở người lớn. Bệnh phổ biến hơn ở nam giới hơn nữ giới. Các triệu chứng hay gặp gồm: 

- Đau xương - tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn theo thời gian và vào ban đêm. 

- Nổi cục u mềm hoặc sưng tấy

- Sốt cao kéo dài 

- Lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi

- Sụt cân ngoài ý muốn.