Bệnh nhân được chỉ định nhập viện can thiệp và điều trị. Tuy nhiên, thời điểm phát hiện bệnh gần Tết Nguyên đán, việc đi lại, chăm sóc khó khăn nên bà T. quyết định điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Sau khi chỉ định thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết cho bệnh nhân, bác sĩ đánh giá đây là trường hợp ung thư bóng Valter có biến chứng tắc mật, giải phẫu bệnh sinh thiết cho kết quả ung thư biểu mô tuyến giai đoạn chưa di căn, cần can thiệp phẫu thuật cắt khối tá tụy.

Ca phẫu thuật cho nữ bệnh nhân diễn ra trong 3 giờ. Ảnh: BVCC

Tiến sĩ Hoàng Mạnh Thắng, Khoa Ung bướu, cho biết phẫu thuật ung thư bóng Vater là một trong phẫu thuật phức tạp nhất trong ổ bụng. Bệnh nhân cần phải cắt nhiều tạng bao gồm đầu tụy, túi mật, một phần dạ dày và tá tràng và vét hạch rộng rãi. Đồng thời, do khối u có biến chứng tắc mật nên cần can thiệp càng sớm càng tốt ngay trước Tết.

Ca mổ được thực hiện bởi bác sĩ Khoa Ung bướu của bệnh viện và các chuyên gia từ Bệnh viện K, kéo dài hơn 3 giờ. Sau 6 giờ phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, ngày thứ 3, bà có thể ăn nhẹ.

Đến ngày 29/1, sau 2 tuần điều trị, bệnh nhân ổn định, dự kiến xuất viện trong 1-2 ngày tới, trước khi vào lộ trình điều trị hóa chất.

Bệnh hiếm gặp, dễ chẩn đoán nhầm

Ung thư bóng Vater là một loại khối u ác tính của hệ thống tiêu hóa. Đây là một bệnh lý hiếm gặp (0,2% ung thư đường tiêu hóa) và dễ chẩn đoán nhầm do có những triệu chứng giống một số bệnh lý liên quan như gan, mật, tuỵ…

 Bóng Vater nằm ở đoạn D2 của tá tràng (đoạn đầu tiên của ruột non). Trong hầu hết các trường hợp, dịch mật và dịch tụy đổ vào tá tràng qua bóng Vater. Khi bóng Vater bị bít tắc do tổ chức ung thư, dịch mật và dịch tụy không đổ vào ruột non được, ảnh hưởng xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn, làm bệnh nhân khó tiêu, chán ăn, gầy sút, tắc mật, nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp… Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ cao tử vong.

Mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ bị vàng da tăng dần, sụt cân, đau bụng (thường là đau âm ỉ thượng vị hoặc nửa bụng phải), đau lưng và ngứa. Ngoài ra, bệnh nhân còn có những triệu chứng khó tiêu và nôn mửa. Đây là triệu chứng cho thấy tổ chức ung thư đã ăn lan làm hẹp lòng tá tràng và làm tắc đường thoát của dạ dày. Người bệnh cũng bị chán ăn, sụt cân, tiêu chảy, xuất huyết tiêu hóa hoặc viêm tụy cấp.

Các bác sĩ khuyến cáo những người trên 40 tuổi cần cảnh giác với các dấu hiệu bất thường: chán ăn, mệt mỏi, sút cân và vàng da tăng dần...