Bệnh nhân là chị T.T.H. nữ (46 tuổi) đang điều trị ung thư vú thể viêm tại Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai.

Trước đó, tháng 3/2021, người phụ nữ này tự sờ thấy khối u vú bên phải, không đau, không sưng. Khối u tiến triển kích thước to dần. Tháng 7/2021, khối u của chị xuất hiện sưng, đỏ, không chảy dịch mủ, đau nhiều đặc biệt khi sờ nắn. Tuy nhiên, chị H. không sốt, không sút cân.

Người phụ nữ này đi khám được điều trị kháng sinh, giảm đau nhiều đợt nhưng khối u không đáp ứng, tiếp tục tăng kích thước.

Hình ảnh cộng hưởng từ vú cho thấy tổn thương u vú đa ổ (mũi tên màu đỏ). Hạch nách phải (mũi tên màu vàng). Ảnh: BVCC

Do dịch Covid 19, bệnh nhân trì hoãn không đi khám và điều trị. Tháng 12/2021, chị H. khám tại Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng còn đau vú, không sốt, không sút cân. Sau đó, bệnh nhân được sinh thiết tổn thương với kết quả là mắc ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập. Với chẩn đoán ung thư vú phải thể viêm (giai đoạn IIIB), bệnh nhân được điều trị hóa chất, chu kỳ 3 tuần (điều trị 6 chu kỳ).

PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết bệnh nhân trong ca lâm sàng này đã phát hiện u vú từ thời điểm tháng 3/2021. Khối u vú phát triển nhanh sau 4 tháng với biểu hiện điển hình của ung thư vú thể viêm, điều trị kháng sinh không đỡ. 

Do bệnh nhân không được tiếp cận và điều trị ở ngay thời điểm này. Bệnh nhân đến viện khi đã xuất hiện ung thư vú thể viêm đa ổ, di căn hạch nách, chưa di căn xa. 

“Người bệnh được hội chẩn tiểu ban vú, tiến hành điều trị đa mô thức, trước tiên là điều trị hoá chất tân bổ trợ. Sau một chu kỳ hóa chất, bệnh nhân ổn định”, PGS.TS Phương thông tin.

Theo các bác sĩ, đây là một dạng ung thư vú tiến triển nhanh, hiếm gặp với tỷ lệ 0,5-2% trong tổng số các trường hợp ung thư vú xâm lấn tại Mỹ. 

Bệnh nhân ung thư vú thể viêm thường đến khám với khối u vú tiến triển nhanh hoặc vú sưng đau không cải thiện sau điều trị kháng sinh. Biểu hiện lâm sàng thường gặp là vú sưng đỏ tối thiểu 1/3, nóng, da phù, sần da cam, có hoặc không sờ thấy khối, thường tiến triển nhanh không quá 6 tháng kể từ khi khởi phát triệu chứng.

Chẩn đoán ung thư vú thể viêm dựa vào các đặc điểm lâm sàng và giải phẫu bệnh trên bệnh phẩm sinh thiết. Ung thư vú thể viêm có tiên lượng xấu, nguy cơ tái phát cao. 

Nguyên tắc điều trị ung thư vú thể viêm chưa di căn xa tương tự ung thư vú giai đoạn tiến triển khác. Điều trị đa mô thức bao gồm phối hợp hóa chất tân bổ trợ, phẫu thuật và xạ trị hậu phẫu.