Bệnh nhân H.T.H (31 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) tình cờ phát hiện u tuyến giáp thùy trái, kèm sinh thiết có tế bào ung thư. Trước đó, chị không có biểu hiện bệnh lý về tuyến giáp như đau, ho, khó thở, khàn tiếng, cảm giác nuốt vướng, sụt cân… Sau khi thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ung bướu 2, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng cho bệnh nhân.

Phẫu thuật nội soi cắt u tuyến giáp qua đường miệng tại Bệnh viện Bãi Cháy

ThS.BS Trần Thái Sơn, Trưởng Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy, thông tin ung thư tuyến giáp là căn bệnh phổ biến có tỷ lệ mắc cao tại Việt Nam. Loại ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu không gây ra triệu chứng hoặc dấu hiệu đặc biệt, xét nghiệm hormone tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường. 

Bệnh nhân tự phát hiện do sờ hoặc thấy khối u vùng cổ hoặc phát hiện tình cờ qua siêu âm tuyến giáp khi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Đây là bệnh lý ác tính thường gặp nhất trong số các ung thư tuyến nội tiết. Ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt và có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm.

Theo thông tin từ Bệnh viện K Trung ương, ở giai đoạn sớm, bệnh thường không gây ra triệu chứng. Người bệnh có thể được chẩn đoán khi đi khám định kỳ. Khi có triệu chứng, bệnh nhân sẽ sờ thấy một khối ở tuyến giáp.

Ngoài ra, các dấu hiệu và triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp bao gồm khàn tiếng, nuốt vướng khi u chèn ép vào thực quản, khó thở khi u xâm lấn vào khí quản. Ở giai đoạn muộn hơn, có thể xuất hiện hạch cổ hoặc các triệu chứng của di căn xa như đau xương trong di căn xương...

Những triệu chứng trên có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác mà không phải là ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, khi có những triệu chứng này, người dân nên đi khám tại các cơ sở chuyên khoa.