Ricky Hill, 41 tuổi, cho biết thế giới của anh như sụp đổ sau khi người vợ tên Lindsey qua đời vào cuối tháng 1. Lindsey có các triệu chứng giống như bệnh cúm vào dịp Giáng sinh năm 2022 nhưng sau đó cô được phát hiện nhiễm trùng huyết.  

Lindsey, 40 tuổi, sống ở Coventry (Anh), được bác sĩ gia đình khuyên dùng thuốc kháng sinh. Nhưng mọi chuyện dường như không ổn. Cuối cùng, cô phải nhập viện.

Theo The Sun, khi các triệu chứng trở nặng, cô ngày càng yếu mệt và được chẩn đoán nhiễm trùng huyết. Các bác sĩ không thể cứu Lindsey. 

Lindsey và chồng là Ricky Hill. Ảnh: The Sun

Nhiễm trùng huyết là gì?

Thủ phạm dẫn tới nhiễm trùng huyết là viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu, nhiễm trùng da, bao gồm viêm mô tế bào, nhiễm trùng dạ dày. Bệnh không lây nhiễm, không thể truyền từ người này sang người khác.

Thông thường, khi một người bị vết cắt nhỏ, khu vực xung quanh vết thương sẽ trở nên đỏ, sưng và nóng khi chạm vào.

Đây là bằng chứng cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đã bắt đầu hoạt động, giải phóng các tế bào bạch cầu đến vị trí vết thương để tiêu diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng.

Các tế bào bạch cầu và tiểu cầu hình thành cục máu đông trong các mô xung quanh vết cắt. Các mạch máu phình ra khiến máu chảy nhiều hơn, cho phép tế bào chống nhiễm trùng ra khỏi máu và đi vào các mô. Điều này gây ra chứng viêm và hiện tượng sưng đỏ.

Nhiễm trùng huyết dẫn tới viêm quá mức ảnh hưởng đến các mô và cơ quan khỏe mạnh. Hệ miễn dịch phản ứng thái quá và tấn công ngược lại cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra suy nội tạng và sốc nhiễm trùng, thậm chí tử vong.

Vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng đều có khả năng dẫn đến nhiễm trùng huyết nhưng yếu tố nguy hiểm nhất là vi khuẩn.

Ở các quốc gia đang phát triển, tình trạng này vẫn là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao. 

Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc người thân bị nhiễm trùng huyết, hãy xác định đó là trường hợp cấp cứu. Cơ hội sống sót sau nhiễm trùng huyết của một người phụ thuộc rất nhiều vào việc họ được điều trị càng sớm càng tốt.

Các dấu hiệu bệnh bao gồm yếu mệt, ăn không ngon, sốt, ớn lạnh, hay khát nước, thở khó hoặc thở nhanh, nhịp tim nhanh, tụt huyết áp, lượng nước tiểu thấp. 

Nếu một người đang có những triệu chứng trên hoặc bị viêm phổi, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng tiết niệu hoặc vết thương hở, cần đề phòng nguy cơ nhiễm trùng huyết.