Stephen Gaskin ở nhà với bà ngoại trong khi mẹ cậu, Katie Gaskin, đi làm. Sau đó, Stephen đau đầu dữ dội và nôn mửa nhiều lần. Nhận tin, chị Katie vội về nhà và thấy con mình khó thở, bất tỉnh. 

Khi đó, chị Katie, 34 tuổi, sống ở Kent (Anh) đang mang bầu 6 tháng. Đây là cú sốc lớn với chị khi thấy con trai lớn trong tình trạng nguy kịch như vậy.

Stephen đã bị đột quỵ khiến bệnh nhi phải chiến đấu để giữ lấy mạng sống của mình. Tại Bệnh viện Đại học King, các bác sĩ phát hiện cậu có một cục máu đông lớn trong não. Chị Katie kể lại với Kent Online: “Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi. Có lúc chúng tôi được khuyên nói lời tạm biệt với Stephen”. 

Người bị dị dạng động tĩnh mạch não có thể phát bệnh đột ngột Ảnh minh họa: News-medical

Các bác sĩ cho biết, nguồn gốc cơn đột quỵ của Stephen do dị dạng động tĩnh mạch não. Động mạch chịu trách nhiệm lấy máu giàu oxy từ tim đến não. Tĩnh mạch mang máu ít oxy trở lại phổi và tim.

Dị dạng động tĩnh mạch làm gián đoạn quá trình trên, nếu xảy ra trong não có thể gây xuất huyết não, đột quỵ. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, bệnh hiếm gặp, xác suất dưới một phần trăm dân số. 

Stephen đã được phẫu thuật để ngăn chặn một cơn đột quỵ khác xảy ra. Tuy nhiên, cậu sẽ vẫn phải chịu ảnh hưởng kéo dài của dị dạng động tĩnh mạch. Stephen đã phải gặp cả các bác sĩ chuyên khoa ở London và Surrey. Mẹ của cậu thường phải đi 200km để tới các trung tâm y tế cùng con trai.

Hiện tại, phần bên phải cơ thể của Stephen vẫn bị liệt và cậu bé đang học cách đi lại và nói chuyện.

“Con tôi bị liệt nửa mặt bên phải - mắt phải không nhắm được bình thường và bị song thị. Cháu cũng bị ảnh hưởng về trí nhớ và cần giải thích mọi chuyện”, chị Katie nói. Người mẹ đã phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc cho con. 

Một số dấu hiệu phổ biến ở những người được chẩn đoán dị dạng động tĩnh mạch: 

1. Co giật: Khoảng 20% trường hợp được phát hiện do bệnh nhân lên cơn co giật. 

2. Xuất huyết: Biểu hiện ở hơn 50% bệnh nhân. Dấu hiệu này bao gồm đau đầu dữ dội, thường kèm theo buồn nôn, nôn, các vấn đề về thần kinh hoặc giảm sút ý thức. 

4. Nhức đầu: Nhức đầu có thể do lưu lượng máu quá cao. 

5. Đột quỵ: Dị dạng động tĩnh mạch não có thể gây ra các triệu chứng giống như đột quỵ do lấy đi oxy và chất dinh dưỡng của mô não gần đó.