Video: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Video được hãng tin TASS đăng hôm 5/12 cho thấy, UAV cảm tử Lancet Nga đã lao vào vị trí đặt radar cảnh giới P-18 của Ukraine tại khu vực có các ụ đất che chắn. Đòn tấn công khiến hệ thống radar bị hư hại nặng và bốc lên một cột khói lớn.

UAV Lancet (khoanh đỏ) lao vào vị trí có hệ thống radar P-18. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/TASS

Quân đội Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về video trên.

Theo trang Radartutorial.eu, P-18 Terek (Terek - tên đặt theo một con sông lớn ở vùng Bắc Caucasus thuộc miền nam nước Nga) là hệ thống radar phòng không được Liên Xô sản xuất và đưa vào trang bị trong quân đội vào đầu thập niên 1970. 

Một tổ hợp radar phòng không P-18. Ảnh: Radartutorial.eu 

Đây là hệ thống radar cảnh báo sớm đa năng hoạt động ở băng tần VHF, với dải tần từ 150 – 170 MHz. Lúc hoạt động, radar sẽ phát ra các xung điện từ cao tần thông qua hệ thống anten, và thu nhận các xung phản xạ từ mục tiêu đối phương.

Bảng điều khiển hệ thống radar P-18. Ảnh: Radartutorial.eu 

Trang Radartutorial.eu cho hay, tầm hoạt động tối đa của P-18 là 250km và có khả năng phát hiện được máy bay tàng hình hiện đại. Tạp chí Hàng không và Không gian từng cho biết, P-18 “góp phần khiến cường kích tàng hình F-117 Nighthawk bị bắn hạ trong cuộc xung đột ở Nam Âu cuối thập niên 1990”.