Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố rạng sáng nay (19/10), máy bay không người lái (UAV) cảm tử Lancet Nga đang bay tầm thấp ở khu dân cư Pobeda thuộc tỉnh Mykolaiv, Ukraine, thì phát hiện radar ST-68U của đối phương hoạt động đơn lẻ ở một khu vực trống trải gần đó. Lập tức, chiếc UAV triển khai tấn công vào radar đối phương.

Giây phút chiếc UAV sắp lao vào radar phòng không ST-68U của Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru

Giới quân sự Ukraine tới nay chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.

Theo trang Radartutorial.eu, ST-68U ‘Lá chắn thiếc’ (Tin Shield - tên định danh được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương - NATO đặt cho) là hệ thống radar phòng không được Liên Xô sản xuất và đưa vào trang bị trong quân đội vào đầu thập niên 1980. 

Radar ST-68U. Ảnh: Wikipedia

Đây là một radar hoạt động ở băng tần S, với dải tần từ 2.850 – 3.200 MHz, có thể làm việc độc lập với nhiệm vụ giám sát không phận, phát hiện máy bay bạn-thù (friend or foe), và phát hiện những mục tiêu đối phương có diện tích phản xạ radar (RCS) nhỏ bay ở độ cao thấp hoặc rất thấp.

Theo trang quân sự Defence Blog, ST-68U có thể nhận diện và theo dõi tiêm kích, máy bay trực thăng hoặc các UAV chiến đấu của đối phương ở khoảng cách lên tới 150km. Ở phiên bản nâng cấp ST-68UM được Liên Xô đưa vào trang bị từ giữa những năm 1980, khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu đối phương của radar này có thể đạt hơn 200km.