Video: Zvezda TV

Video được trang Zvezda TV công bố gần đây cho thấy, kíp pháo thủ BM-27 Uragan của Nga sau khi phóng một loạt đạn liền rời khỏi hỏa điểm để tránh đòn phản pháo từ quân đội Ukraine. Sau đó, các thành viên trong kíp pháo thủ tiếp tục thực hiện quy trình tác chiến gồm trinh sát địa hình, chỉnh góc bệ pháo và nạp đạn.

Pháo BM-27 khai hỏa. Ảnh: Zvezda TV

“Chúng tôi phối hợp cùng với máy bay không người lái (UAV), tức là các UAV sẽ xác định vị trí mục tiêu đối phương trước khi chúng chuyển lại dữ liệu tọa độ cho chúng tôi”, chỉ huy kíp pháo thủ nói với các phóng viên chiến trường có mặt tại đó.

BM-27 Uragan (Uragan trong tiếng Nga có nghĩa là Cuồng phong) là pháo phản lực đa nòng được Liên Xô thiết kế và đưa vào biên chế quân đội vào cuối thập niên 1970. Tổng trọng lượng của BM-27, bao gồm xe tải và bệ pháo, là 20 tấn; dài 9,63m; rộng 2,8; cao 3,23m. Kíp chiến đấu có 4 người gồm trưởng xe, xạ thủ, lái xe và binh sĩ phụ trách công việc đo đạc tọa độ mục tiêu đối phương.

Ảnh: Military Today

Theo trang quân sự Military Today, BM-27 sử dụng khung gầm là xe tải ZiL-135LMP được trang bị hai động cơ ZiL-375 có sức kéo 180 mã lực/chiếc. Nhờ vậy, vận tốc xe có thể đạt 65 km/giờ ở địa hình bằng phẳng và tầm hoạt động đạt 500km. Thời gian để Uragan chuyển từ trạng thái hành quân sang sẵn sàng chiến đấu sẽ mất khoảng 12 phút. Sau khi khai hỏa, tổ tác chiến sẽ cần khoảng 3 phút để rời khỏi hỏa điểm. 

Để phục vụ cho các yêu cầu tác chiến trên chiến trường, giới khoa học quân sự Liên Xô đã chế tạo một số kiểu đạn khác nhau dành cho pháo này.

Bản vẽ tên lửa 9M59 được BM-27 Uragan sử dụng. Ảnh: Missilery.info
Thông số các loại tên lửa được chế tạo cho BM-27 Uragan