Theo hãng tin Reuters, hôm 23/12, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel đã thảo luận về triển vọng của cuộc xung đột kéo dài 11 tuần qua giữa Israel – Hamas, sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi viện trợ thêm cho Dải Gaza.

Tuyên bố từ Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thảo luận về "mục tiêu và giai đoạn" của các hoạt động quân sự của quân đội Israel, sự cần thiết phải bảo vệ tính mạng dân thường, và đảm bảo việc giải phóng con tin khỏi các tay súng Hamas. Tổng thống Biden còn nói với các phóng viên rằng, ông "không yêu cầu lệnh ngừng bắn" giữa Israel – Hamas.

israel hamas.jpg
Quân đội Israel hoạt động ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, văn phòng của Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu "đã nói rõ rằng Israel sẽ theo đuổi cuộc chiến cho đến khi tất cả các mục tiêu đạt được”. 

Thời gian qua, giới chức Mỹ bày tỏ mong muốn Israel sẽ sớm chuyển sang giai đoạn tấn công có cường độ thấp hơn, với các hoạt động tập trung nhắm vào giới lãnh đạo Hamas và cơ sở hạ tầng của tổ chức này.

Phát ngôn viên quân đội Israel cũng tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát gần như hoàn toàn hoạt động ở phía bắc Dải Gaza, và đang chuẩn bị mở rộng cuộc tấn công trên bộ sang phía nam vùng đất này.

Hôm nay, Israel xác nhận 154 binh sĩ nước này đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza vào ngày 20/10.  

Trước đó, vào ngày 23/12, cơ quan y tế Palestine cho biết số người chết ở Dải Gaza đã tăng lên 20.258, với hàng nghìn thi thể khác được cho là vẫn bị mắc kẹt dưới các đống đổ nát. Gần như toàn bộ 2,3 triệu người dân sinh sống ở Dải Gaza đã phải đi sơ tán.