Theo hãng tin RT, trong sự kiện hỏi - đáp trực tiếp trên truyền hình hôm 14/12, khi được phóng viên Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu bình luận về xung đột ở Dải Gaza, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là “thảm họa”. 

“Cả thế giới đều thấy. Hãy nhìn vào chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine, và sau đó là những gì đang xảy ra ở Dải Gaza. Hãy cảm nhận sự khác biệt. Không có chuyện như ở Ukraine”, ông Putin nói. 

dai gaza.jpg
Hiện trường vụ tấn công của Israel nhằm vào Khan Younis, phía nam Gaza. Ảnh: Reuters

Nhà lãnh đạo Nga nhắc lại lời Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres mô tả Dải Gaza đang bị biến thành “nghĩa địa trẻ em” lớn nhất thế giới. Theo ông, “lời đánh giá như vậy đã nói lên nhiều điều”.

Tuy nhiên, ông Putin bác bỏ suy đoán rằng LHQ đã mất vai trò trong việc giải quyết các cuộc xung đột. 

Ông ca ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vì những nỗ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng, đồng thời cho biết 2 người có quan điểm tương đồng về xung đột Israel – Hamas.

Nhà lãnh đạo Nga cho hay có thể gặp mặt ông Erdogan vào đầu năm tới.

Ông Putin nói thêm, ông sẵn sàng xem xét khả năng mở một bệnh viện của Nga ở Gaza, dù Israel đã cảnh báo làm như vậy sẽ không an toàn. 

Xung đột Israel - Hamas bùng nổ từ ngày 7/10 khiến hơn 1.200 người Israel và 18.000 người ở Dải Gaza thiệt mạng.

Nga đã lên án vụ tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel khơi mào xung đột. Moscow cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng ở Dải Gaza do các cuộc tấn công trả đũa không ngừng từ Israel.