Theo Reuters, Tổng thống Biden có phát biểu trên hôm 12/12, trước các nhà tài trợ cho chiến dịch tái vận động tranh cử của ông năm 2024.

tong thong joe biden reuters.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, đây là những lời bình luận cứng rắn nhất của ông Biden về cách ông Netanyahu điều hành cuộc chiến chống Phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Chúng hoàn toàn trái ngược với sự tiếp đón của ông dành cho nhà lãnh đạo Israel vài ngày sau vụ đột kích đẫm máu của các tay súng Hamas vào miền nam quốc gia Do Thái hôm 7/10, khiến hơn 1.500 công dân Israel thiệt mạng và khoảng 200 người bị bắt giữ làm con tin.

"An ninh của Israel có thể dựa vào Mỹ, nhưng hiện họ nhận được nhiều hơn thế. Họ có Liên minh châu Âu (EU), châu Âu và hầu hết thế giới... Song, họ đang bắt đầu mất đi sự hỗ trợ đó vì việc ném bom bừa bãi”, lãnh đạo Nhà Trắng nói.

Các quan chức Gaza thống kê, chiến dịch tấn công trả đũa Hamas của Israel đã khiến khoảng 18.000 người thiệt mạng, 50.000 người bị thương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng lãnh thổ này.

Giới quan sát nhận định, phát biểu mới của ông Biden đã mở ra một cánh cửa mới cho những cuộc trò chuyện riêng tư thẳng thắn giữa hai nhà lãnh đạo. Ông Biden đã có những bất đồng sâu sắc với ông Netanyahu trong nhiều thập kỷ. Diễn biến xảy ra trùng hợp với thời điểm Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan chuẩn bị tới Israel để hội đàm với nội các chiến tranh của chính quyền Netanyahu.

Trong một tuyên bố ngày 12/12, ông Netanyahu khẳng định Israel đã nhận được "sự ủng hộ hoàn toàn" từ Mỹ cho chiến dịch tấn công trên bộ vào Gaza và rằng Washington đã “ngăn chặn áp lực quốc tế” nhằm chấm dứt cuộc chiến chống Hamas của Tel Aviv. Tuy nhiên, người đứng đầu Chính phủ Israel thừa nhận: "Hiện có sự bất đồng về ‘giai đoạn hậu Hamas’ và tôi hy vọng chúng tôi cũng sẽ đạt được thỏa thuận ở đây”.