Tờ Daily Mail dẫn bài viết đăng trên Telegram ngày 2/2 của ông Dmitry Rogozin - cựu lãnh đạo Cơ quan vũ trụ Nga và hiện là lãnh đạo một nhóm cố vấn quân sự, trung tâm nghiên cứu - công nghệ "Tsar Wolves" cho biết: "Bốn robot Marker đầu tiên đã tới đích đúng lịch trình. Chúng tôi đang bắt đầu tải lên hình ảnh các mục tiêu, đưa ra các thuật toán chiến đấu như một phần của nhóm robot chiến đấu và lắp đặt vũ khí chống tăng mạnh mẽ". 

Ông Rogozin đã đăng tải đoạn video về hệ thống robot chiến đấu, được quay ở Taganrog thay vì ở vùng chiến sự tại Ukraine. Hệ thống robot chiến đấu Marker không người lái được trang bị súng máy 7,62mm và các tên lửa chống tăng. Theo các nhà sản xuất, robot này có thể dùng để mang và điều khiển máy bay không người lái quân sự. 

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail

Hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của robot này như thế nào khi ra trận hoặc liệu chúng có thể hoạt động cách bộ điều khiển vài kilomet hay không. 

Ông Rogozin tuyên bố, các robot sẽ là "kẻ săn lùng xe tăng Leopard". Nó cũng được dùng để bảo vệ sân bay vũ trụ Vostochny ở vùng Viễn Đông của Nga. Robot chiến đấu này còn được trang bị các máy bay không người lái tấn công mini. 

Ông Rogozin, 59 tuổi, cựu Phó Thủ tướng Nga, được nhiều người Nga biết tới với bí danh Sarmat khi ông còn điều hành cơ quan vũ trụ nước này. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin RIA Novosti hồi tháng trước, ông Rogozin đã đề cập tới việc sử dụng robot chiến đấu Marker, loại có thể phát hiện xe tăng M1 Abrams hay xe tăng Leopard 2 khi tham chiến.

Ukraine hiện chưa bình luận gì về thông tin trên. Việc Nga triển khai robot chiến đấu được tiết lộ sau khi Mỹ, Đức và một số quốc gia NATO cung cấp cho Ukraine một số loại xe tăng.  

Ảnh: Daily Mail
Ảnh: Daily Mail