Theo Defense Express, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong ngày 25/1 đã phê chuẩn việc chuyển giao 31 xe tăng chiến đấu M1 Abrams cho Ukraine. Ngay khi thông tin này được công bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã lên tiếng cảm ơn ông Biden, khẳng định các xe tăng Abrams "đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn tới chiến thắng".

Là xe tăng được thiết kế cho kíp lái 4 người, các phiên bản của Abrams đều sở hữu khoang lái rộng rãi, cho phép binh lính có thể điều khiển xe và sử dụng hệ thống vũ khí một cách dễ dàng và linh hoạt.

Vị trí ghế lái của M1 Abrams. Ảnh: Insider

Trong khoang lái của Abrams, vị trí lái được đặt ở ngay dưới pháo chính. Để tiết kiệm không gian, ghế lái được ngả hẳn về phía sau, giúp cho người điều khiển chiến xa sở hữu tư thế lái thoải mái nhất.

Xe tăng của Mỹ được điều khiển thông qua một tay lái khá giống với xe mô tô, khi người lái vít ga để tăng tốc. Phần phanh của xe tăng được đặt ở dưới sàn, tương tự như các loại ô tô thông thường.

Hình ảnh khoang lái của các phiên bản M1 Abrams khác nhau. Ảnh: DE

Những thành viên còn lại của kíp lái sẽ hoạt động trong không gian dưới ụ pháo. Tại đây, người nạp đạn thường đứng ở phía bên trái, xạ thủ điều khiển hệ thống ngắm bắn ở phía bên phải, trong khi xa trưởng giám sát hoạt động ở phía sau.

Hệ thống ngắm bắn trên M1 Abrams. Ảnh: DoD

Điểm đặc biệt trong hệ thống ngắm bắn của M1 Abrams là 3 ống ngắm có chức năng khác nhau. Ống ngắm đầu tiên được đặt ở phía bên trái, đóng vai trò cung cấp các thông tin thu được từ thiết bị tầm nhiệt. Ống ngắm chính đặt ở giữa, được trang bị chế độ cảm biến nhìn đêm. Ở bên phải là ống ngắm dự phòng, sử dụng khi ống ngắm chính bị hư hại.

Hình ảnh từ ống ngắm của M1 Abrams. Ảnh: DE

Tất cả các phiên bản của Abrams đều được trang bị hệ thống cảm biến bằng laser, giúp cho xạ thủ có thể tính toán chính xác khoảng cách đến mục tiêu trước khi khai hỏa. Xạ thủ cũng là người chịu trách nhiệm sử dụng pháo chính, trong khi các vũ khí phụ do người nạp đạn và xa trưởng vận hành.

Ngoài ra, khoang đạn dược trên Abrams được bố trí riêng biệt, nhằm gia tăng sự bảo vệ cho kíp lái trong trường hợp bị tấn công. Trên các phiên bản hiện đại hóa như M1A2 SEP v3, Abrams còn được trang bị hệ thống chỉ huy tự động hóa, thiết bị dẫn đường GPS và hệ thống nhận diện nguy cơ từ xa.