Ung thư là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ hai sau bệnh tim, nhưng nhiều người đã trì hoãn việc tầm soát ung thư trong 3 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.  

Tiến sĩ người Mỹ Jyoti D. Patel cho biết: “Sàng lọc ung thư nhằm mục đích tìm ra bệnh trước khi các triệu chứng bộc lộ rõ ràng trong khi khối u vẫn còn nhỏ và giới hạn, đó là khi cơ hội chữa khỏi bệnh là cao nhất”.

Ngay khi xuất hiện những biểu hiện nhỏ, bạn cũng nên đề phòng. Dưới đây là dấu hiệu của các loại ung thư diễn tiến âm thầm. 

Đau bụng

Ung thư tụy có thể bộc lộ triệu chứng đau bụng lan ra sau lưng. Ảnh minh họa: Today

Đau bụng lan ra sau lưng là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Nằm xuống có thể khiến cho cơn đau tồi tệ hơn, trong khi ngồi dậy làm dịu cơn đau. Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân phổ biến thứ ba gây tử vong do ung thư ở Mỹ và thường được phát hiện quá muộn nên khó điều trị hiệu quả. 

Tiến sĩ Chyke Doubeni, thành viên Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Mỹ, cho biết: “Mặc dù ung thư tuyến tụy hiếm gặp nhưng nguy hiểm với tỷ lệ sống sót thấp. Thật không may, chúng tôi hiện không có xét nghiệm hiệu quả để sàng lọc ung thư tuyến tụy”. 

Ngay cả trong trường hợp ung thư được phát hiện sớm, thời gian sống sót trung bình chỉ là 36 tháng.

Mệt mỏi 

Theo Eatthis, mệt mỏi có thể là một triệu chứng của ung thư buồng trứng, loại bệnh chỉ bộc lộ rõ các triệu chứng đặc trưng ở giai đoạn tiến triển. Ung thư buồng trứng đứng thứ 5 trong số các ca tử vong do ung thư ở phụ nữ. 

Nhưng theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, nguy cơ mắc căn bệnh này tương đối thấp. Hơn 1% phụ nữ ở Mỹ  không có tiền sử gia đình hoặc các yếu tố nguy cơ bổ sung sẽ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng. 

Ung thư buồng trứng thường xảy ra ở phụ nữ sau mãn kinh, gia tăng theo tuổi tác. Một nửa số ca ung thư buồng trứng là phụ nữ từ 63 tuổi trở lên. 

Bên cạnh khám phụ khoa hằng năm, biết các yếu tố nguy cơ cũng như triệu chứng của ung thư buồng trứng, bạn hãy tin vào trực giác của mình. Nếu cảm thấy cơ thể dường như không ổn, hãy đi khám. 

Ho

Ho là triệu chứng ở người gặp các vấn đề về hô hấp. Ảnh minh họa: Homage

Ho dai dẳng là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi - nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do ung thư ở Mỹ, ở cả nam và nữ. Tiến sĩ Tobias Peikert chia sẻ: "Các triệu chứng điển hình, thường chỉ xuất hiện khi bệnh đã ở giai đoạn nặng, bao gồm ho dai dẳng, khó thở, đau ngực, ho ra máu và khàn giọng”. 

Những người từ 55 đến 80 tuổi từng hút thuốc nên tiến hành sàng lọc bệnh. Ngay cả những người không hút thuốc cũng nên được kiểm tra, tùy thuộc vào các yếu tố rủi ro như tiền sử sức khỏe, tiền sử gia đình hoặc việc tiếp xúc với các chất gây ung thư. 

Chảy máu âm đạo

Chảy máu bất thường sau khi quan hệ tình dục, mãn kinh có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Một dấu hiệu khác là dịch âm đạo chảy nước và có lẫn máu. 

Tiến sĩ Kristina Butler khuyến cáo: "Chúng tôi nhấn mạnh việc thực hiện phết tế bào cổ tử cung sau 3-5 năm và khám phụ khoa hằng năm”. Hầu hết các hướng dẫn đề xuất bắt đầu sàng lọc ung thư cổ tử cung thường xuyên từ 21 tuổi.  

Đi ngoài ra máu

Các chuyên gia cho biết máu trong phân là dấu hiệu của ung thư đại tràng. Tiến sĩ Diana Franco Corso thông tin: “Thật không may, nhiều người bị ung thư đại trực tràng không có triệu chứng nào trong giai đoạn đầu của bệnh. Vào thời điểm xuất hiện cơn đau, chảy máu và thói quen đại tiện thay đổi, ung thư có thể không còn chữa được”. 

Việc sàng lọc ung thư đại tràng rất quan trọng để ngăn ngừa và phát hiện sớm bệnh, hãy bắt đầu từ khi bạn 38 tuổi.