Ung thư tuyến tụy có tỷ lệ sống sót sau 5 năm dưới 7%, thấp nhất trong tất cả các loại ung thư phổ biến. Điều này một phần do các triệu chứng ít bộc lộ, khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Ông Michael, người được chẩn đoán mắc ung thư tuyến tụy khi 63 tuổi, hiểu rất rõ điều này.

Ông Michael, người không chia sẻ họ của mình, nói với Hiệp hội Ung thư tuyến tụy Anh: “Vào mùa hè năm 2016, tôi quyết định nghỉ việc và dành thời gian cho người vợ yêu dấu hơn 40 năm của tôi, Cathy, khám phá những vùng đất của Vương quốc Anh và thế giới mà chúng tôi chưa đi. Vào tháng 9, chúng tôi trở về sau kỳ nghỉ ngắn ngày ở Shropshire. Sau đó vài tuần, khắp người tôi bị ngứa dữ dội”. 

Ngứa, vàng da có liên quan tới nhiều loại bệnh. Ảnh minh họa: Cancerconnect

Theo Express, ông Michael mô tả cơn ngứa dai dẳng giống như bị muỗi vằn cắn. Cơn ngứa ngáy “khủng khiếp” ngày càng nặng hơn, trên toàn bộ bộ cơ thể ông từ đầu đến lòng bàn chân.

“Tôi gần như không thể ngủ được và chỉ thiếp đi khi kiệt sức. Khi da tôi nóng lên, cơn ngứa trở nên tồi tệ hơn”, nam bệnh nhân nhớ lại. 

Sau đó, da của ông Michael chuyển sang màu vàng. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư tuyến tụy. Vàng da cũng có thể gây ngứa như trường hợp của Michael, nước tiểu sẫm hơn và phân nhạt màu hơn bình thường.

Ban đầu, các bác sĩ chẩn đoán ông Michael bị vàng da. Sau đó, khi tiến hành sinh thiết, ông nhận kết quả mắc ung thư tuyến tụy.  

Ca phẫu thuật đã loại bỏ khối u cùng với một phần lớn dạ dày và hệ tiêu hóa của ông, bao gồm 30% tuyến tụy của bệnh nhân.

Kế tiếp, ông bắt đầu hóa trị. Quá trình này để lại nhiều tác dụng phụ. “Sau 6 tháng hóa trị, tôi trông giống như một con bù nhìn, mái tóc lưa thưa, làn da bong tróc, quần áo rộng thùng thình. Ba cuộc phẫu thuật lớn và sáu tháng hóa trị trong ba năm không phải là một chuyến dã ngoại, nhưng mọi thứ giờ đây đang tiến triển tốt đẹp”, ông Michael tâm sự. 

Cách ba tháng, ông Michael lại chụp CT một lần, cho thấy sức khỏe vẫn đang ổn định và không có dấu hiệu tái phát của ung thư.

Các dấu hiệu ung thư tuyến tụy bao gồm: 

- Vàng da

- Chán ăn hoặc giảm cân không chủ ý

- Mệt mỏi, không có năng lượng

- Sốt, cảm thấy nóng, rùng mình

- Khó tiêu, đầy hơi

- Tiêu chảy hoặc táo bón

- Đau ở phần trên của bụng và lưng, đặc biệt khi ăn hoặc nằm; đỡ hơn khi cúi người về phía trước.