Theo Aboluowang, muốn xem một người có trường thọ hay không, chỉ cần quan sát họ có đáp ứng đủ bốn tiêu chuẩn “nhanh”.

Đi bộ nhanh

Đôi chân khỏe mạnh cho thấy nhiều khả năng sức khỏe tổng thể ổn định. Ảnh minh họa: UHC

“Cây già thì rễ già”, khi một người ngày càng lớn tuổi, đôi chân của họ cũng yếu dần đi. Sau 50 tuổi, độ linh hoạt của chân và độ chắc khỏe của xương giảm sút, các bệnh ở chân sẽ xuất hiện. 

Nếu một người vẫn có thể đi bộ nhanh, điều đó cho thấy, chân không có vấn đề gì. Các cơ quan khác của cơ thể cũng có xu hướng khỏe mạnh. Chân bất ổn sẽ gây ra rất nhiều bất tiện, nhất là đối với người già. 

Theo nghiên cứu công bố trên Mayo Clinic Proceedings với gần 500.000 tình nguyện viên, những người có thói quen đi bộ nhanh sống lâu hơn những người đi chậm. 

Phản ứng nhanh

Các nghiên cứu liên quan đã phát hiện những người phản ứng nhanh có khả năng sống lâu hơn. Não phản ứng nhanh đồng nghĩa trạng thái tinh thần còn tương đối tốt, không có triệu chứng mất trí nhớ do tuổi già. 

Nếu phản ứng vươn người nhanh hơn, khả năng vận động thông thường và giữ thăng bằng còn tốt. Những người như vậy ít có nguy cơ bị ngã và mắc các bệnh về khớp chân. 

Nếu muốn cải thiện tốc độ phản ứng, bạn nên tham gia các trò chơi thông minh để não luôn linh hoạt. 

Nhanh chóng chìm vào giấc ngủ

Ngủ ngon là nền tảng cho một sức khỏe tốt. Ảnh minh họa: Wellbeingnutrition.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể con người. Một giấc ngủ chất lượng cao sẽ cải thiện hiệu quả trạng thái tinh thần của bạn. Hiệp hội Giấc ngủ Mỹ khuyên: “Điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để tăng thời gian ngủ sâu là cho phép bản thân có đủ thời gian ngủ”. 

Những người dễ thiếp vào giấc ngủ có chất lượng giấc ngủ tương đối tốt hơn và ngủ sâu hơn. Khi tuổi tác tăng lên, thời gian ngủ sẽ giảm xuống, chất lượng giấc ngủ của nhiều người trung niên và người cao tuổi giảm sút. 

Sau 50 tuổi, nếu bạn thấy mình đi vào giấc ngủ ngay khi lên giường, đây là biểu hiện của sự trường thọ. 

Đi vệ sinh nhanh 

Các chất độc, chất thải trong cơ thể con người cần được bài tiết càng sớm càng tốt. Tốc độ đại tiện tương đối nhanh chứng tỏ các chức năng khác nhau của cơ thể đang hoạt động bình thường. Bạn ít có khả năng mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Nếu tốc độ đi đại tiện chậm hoặc không đi trong vài ngày, chất độc sẽ tích tụ trong đường ruột, dẫn đến rối loạn chức năng đường tiêu hóa.