Bạn đang tìm kiếm một loại protein lành mạnh, giá rẻ có thể tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn sống lâu hơn? Hãy chọn một số loại đậu khi bạn đi chợ, siêu thị mua thực phẩm cho gia đình. 

Theo nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí PLOS Medicine, thay thế thịt đỏ và thực phẩm chế biến sẵn bằng các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau từ khi 20-30 tuổi có thể giúp tăng tuổi thọ hơn 10 năm. 

Các loại đậu là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng. Ảnh: Restaurantclicks

Samantha Heller là chuyên gia dinh dưỡng cấp cao tại NYU Langone Health ở New York (Mỹ). Cô chia sẻ thông tin dinh dưỡng của các loại đậu. 

Thực phẩm trường thọ bị đánh giá thấp 

Theo CNBC, nhiều người không nghĩ đến các loại đậu khi nói về thực phẩm trường thọ. Là một chuyên gia dinh dưỡng, Heller ăn đậu hằng ngày như một phần trong chế độ thuần chay để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và chống lại bệnh tật.

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe chính của các loại đậu:

Protein: Các loại đậu là nguồn protein tuyệt vời, rất cần thiết cho nhiều chức năng sinh học. 

Chất xơ: Chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol, giảm viêm, kiểm soát lượng đường trong máu và cân nặng, đồng thời tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Khoáng chất: Các loại đậu chứa kali, canxi, sắt, magiê và kẽm, đóng vai trò thiết yếu trong các quá trình như sử dụng oxy và chức năng miễn dịch.

Chất chống oxy hóa: Đậu chứa một số hóa chất thực vật tốt cho sức khỏe bao gồm tanin, axit phenolic và flavonoid. Đây là những chất chống oxy hóa mạnh, giúp sửa chữa tế bào và mô.

Tất cả những đặc điểm dinh dưỡng trên chống lại các bệnh mạn tính. 

Hiệp hội Ung thư, Hiệp hội Tiểu đường và Hiệp hội Tim mạch của Mỹ đều khuyến cáo nên ăn các loại đậu thay thế cho protein động vật để giảm nguy cơ ung thư, tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Bạn có thể mua các loại đậu đỗ khô đóng gói sẵn ở hầu hết các siêu thị và cửa hàng thực phẩm. Phần lớn thời gian chế biến đậu chỉ là quá trình ngâm nước.