Mời quý vị độc giả theo dõi Video:

Xã Xuân Thủy, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước đây, do điều kiện dân trí thấp, trong đời sống sinh hoạt vẫn còn nhiều hủ tục như lấy chồng sớm để có thêm nhân lực làm nương rẫy… Vì vậy, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn diễn ra khá phổ biến.

Đa số các trường hợp tảo hôn đều là đồng bào dân tộc thiểu số. Nghỉ học sớm, công việc chính là làm nông nghiệp, ít có cơ hội tiếp cận thông tin, nhận thức về hôn nhân, gia đình rất hạn chế, chưa có nhiều kiến thức làm cha mẹ. Hậu quả là những đôi vợ chồng này đều khó khăn về kinh tế, con cái sinh ra dễ mắc bệnh tật, để lại gánh nặng, hệ lụy cho gia đình, xã hội.

Từ thực tế trên, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Xuân Thủy đã nhận thức sâu sắc, việc giải quyết tình trạng tảo hôn chính là một trong các giải pháp góp phần giảm nghèo, thúc đẩy bình đẳng giới và quyền con người, cũng như góp phần duy trì sự bền vững của phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng.

Với sự nỗ lực, quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền của chính quyền, các cấp hội, đặc biệt là Hội Liên hiệp phụ nữ huyện, xã, vấn nạn này đã được đẩy lùi. Vài năm trở lại đây, trên địa bàn xã gần như không còn xảy ra trường hợp tảo hôn.

Để đạt được kết quả này, Hội Liên hiệp phụ nữ xã luôn đóng vai trò trung tâm. Hội đã phát triển và nhân rộng các mô hình câu lạc bộ "Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Mô hình nhằm tuyên truyền phổ biến kiến thức về pháp luật, y tế liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình với mục tiêu góp phần giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn ra khỏi cộng đồng dân cư. 

Hàng tháng, quý, các câu lạc bộ đều tổ chức sinh hoạt định kỳ hoặc hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, phổ biến pháp luật. Thông qua hoạt động của câu lạc bộ, các thành viên được giao lưu, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống. 

Đồng thời, trong các buổi sinh hoạt thường có cán bộ công an xã đến chia sẻ về kiến thức pháp luật, tuyên truyền về cách phòng tránh hủ tục, tuyên truyền và tư vấn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình. 

Bên cạnh đó, các thành viên tham dự còn được trang bị kiến thức về những hậu quả có thể gặp phải nếu kết hôn sớm; sự phát triển tâm sinh lý ở lứa tuổi vị thành niên; kỹ năng để từ chối tảo hôn... Một trong các nội dung được chú trọng cho các học viên nữ là tư vấn về các biện pháp tránh thai an toàn, tư vấn chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, nhận diện các hậu quả do biến chứng của việc nạo phá thai khi nhỡ kế hoạch hoặc có thai ngoài ý muốn. 

Không dừng ở đó, ban chủ nhiệm các câu lạc bộ "Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" còn tiếp cận để thuyết phục các trưởng thôn, cán bộ các ban, ngành, đoàn thể địa phương tham gia tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tác động đến cộng đồng bằng uy tín của mình, hướng dẫn và khuyên răn bà con, thanh niên trong thôn, xóm không để xảy ra tảo hôn.

Nhờ đó, người bà con đồng bào dân tộc thiểu số trong vùng bắt đầu hưởng ứng, số lượng người tham gia câu lạc bộ "Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống" rất đông, đủ mọi lứa tuổi.

Thời gian vừa qua, câu lạc bộ đã tăng cường cung cấp kiến thức, đẩy mạnh tuyên truyền để phụ nữ dân tộc thiểu số hiểu và nhận thức rõ hơn về quyền của mình. Thay vì bó hẹp trong không gian gia đình, chỉ lo toan chuyện bếp núc, giờ đây một số chị em đã biết vươn lên làm kinh tế. Nhiều người đã có cuộc sống khá giả bằng chính bàn tay, khối óc của mình.

Chị Đinh Thị Nhàn là người dân tộc Mường. Nhờ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tham gia những buổi sinh hoạt bổ ích, chị đã tự tìm hiểu, phát triển mô hình nuôi cá Koi giống. Mô hình sinh kế này đã giúp chị thoát nghèo, trở thành doanh nhân khá giả. Sau khi thành công, chị tiếp tục truyền lửa, lan tỏa đến các chị em phụ nữ khác. Đặc biệt là tích cực tuyên truyền phòng chống tảo hôn trong khu dân cư mình sinh sống. 

Từ những thành công bước đầu, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Xuân Thủy xác định tiếp tục củng cố, duy trì hoạt động mô hình câu lạc bộ "Nói không với nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống”. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường phối hợp với ngành dân số - kế hoạch hóa gia đình triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia dân số - kế hoạch hóa gia đình; mở lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ tuyên truyền viên, hòa giải viên, cộng tác viên dân số ở cơ sở, ban chủ nhiệm câu lạc bộ...

Quỳnh Nga - Xuân Quý