Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang quân sự Voenhronika.ru chia sẻ, một máy bay không người lái (UAV) cảm tử Nga đã phát hiện xe chở tên lửa thuộc hệ thống phòng không Buk M1 của quân đội Ukraine đang ẩn nấp bên cạnh một tòa nhà dân sự. Lập tức, chiếc UAV cảm tử thực hiện cuộc tập kích vào khí tài đối phương. Một UAV trinh sát Nga bay gần đó đã ghi lại toàn bộ cảnh tấn công.

Hiện quân đội Ukraine chưa đưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga chia sẻ. 

Buk, trong tiếng Nga nghĩa là cây Sồi, là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung được Liên Xô đưa vào biên chế quân đội từ cuối thập niên 1970. Khí tài này được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, bom chính xác, trực thăng, tiêm kích hay các loại UAV của đối phương. 

Xe chở tên lửa thuộc hệ thống phòng không Buk của Ukraine. Ảnh: The Drive

Theo biên chế của quân đội Liên Xô trước đây, mỗi tiểu đoàn Buk sẽ bao gồm 1 xe chỉ huy; 1 xe radar trinh sát và chỉ thị mục tiêu (SOTs); 6 xe phóng tự hành SOU, trong đó mỗi xe sẽ mang theo 4 quả tên lửa phòng không cùng 4 quả dự trữ; 3 xe phóng chấp hành kiêm tiếp đạn PZU. Thời gian để triển khai tác chiến của tổ hợp Buk là khoảng 5 phút.

Radar của phiên bản Buk đời đầu có thể phát hiện máy bay đối phương bay ở 65-77km. Về sau, Liên Xô trang bị cho Buk hệ thống radar TAR 9S18M1-1 mới hơn, nên các binh sĩ tác chiến có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 140km với trần bay lên tới 25km. 

Radar TAR 9S18M1-1 của hệ thống Buk. Ảnh: Wikipedia

Tên lửa được hệ thống Buk đời đầu sử dụng có tên 9M38, trọng lượng 690kg; tầm bắn từ 4-30km; trần bắn từ 25-18.000m. Ở những phiên bản sau, tầm bắn và trần bắn của tên lửa cũng được cải tiến hơn.  

Thông số những loại tên lửa được hệ thống Buk-M1 và nhiều phiên bản nâng cấp sử dụng