Video: Voenhronika.ru

Video được trang Voenhronika.ru đăng tải cho thấy, máy bay không người lái (UAV) hoạt động trên chiến trường đã ghi được cảnh một chiếc xe tăng T-72 Nga đang tác chiến ở địa hình trống trải cùng xe chiến đấu bộ binh BMP-2 thì bất ngờ bị tên lửa Javelin của binh sĩ Ukraine bắn trúng. 

Dù bị tên lửa tập kích từ trên nóc, nơi có lớp giáp mỏng nhất, nhưng xe tăng T-72 trên không hề bị phá hủy. Kíp lái sau đó đã buộc phải bỏ lại xe tăng và lên chiếc BMP-2 rút khỏi đó.

Tên lửa Javelin. Ảnh: Military Today

Các chuyên gia quân sự nhận định, việc kíp lái tăng T-72 trên sống sót sau đòn tập kích của tên lửa Javelin hoàn toàn nhờ sự may mắn. Bởi phần đầu tên lửa Javelin sử dụng công nghệ đầu đạn nổ lại (Tandem) có khả năng khắc chế các loại giáp phản ứng nổ (ERA) được lắp trên nóc và bên hông xe tăng. Trong nhiều trường hợp tương tự, chiếc T-72 sẽ bị phá hủy hoàn toàn chỉ với một quả Javelin. 

Javelin, trong tiếng Anh có nghĩa là cây lao, là tổ hợp tên lửa chống tăng vác vai hoạt động theo nguyên lý “bắn và quên” được Mỹ đưa vào trang bị trong quân đội nước này từ năm 1996. Javelin được thiết kế để tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép của đối phương, nhưng cũng phát huy hiệu quả khi tấn công trực tiếp vào các tòa nhà, công sự.

Bản vẽ tên lửa Javelin. Ảnh: Wikipedia

Tên lửa Javelin nặng 15,9kg; dài 1,1m; đường kính thân tên lửa 127mm. Tầm bắn hiệu quả và tối đa của Javelin lần lượt 2.500m và 4.750m. Phần đầu tên lửa Javelin được trang bị hai đầu nổ. Đầu nổ thứ nhất sẽ kích nổ khối ERA bên ngoài và để lộ ra lớp giáp chính của xe tăng, sau đó phần đầu nổ thứ hai sẽ trực tiếp tấn công vào đó.