Video: Voenhronika.ru

Hình ảnh được trang Voenhronika.ru chia sẻ đêm 30/1 cho thấy, một pháo tự hành 2S3 Akatsiya của Ukraine đang tác chiến ở khu vực lân cận thành phố Vuhledar thuộc vùng Donbass. Nhưng kíp lái không biết rằng đã bị UAV trinh sát của Nga phát hiện. Lập tức, UAV trinh sát chuyển tọa độ cho sở chỉ huy để điều một UAV cảm tử tới đó tấn công mục tiêu.

Đòn tấn công của chiếc UAV cảm tử ban đầu chỉ gây cháy bên ngoài khẩu pháo tự hành. Tuy nhiên, kíp pháo 2S3 đã nhanh chóng rời xa khỏi khí tài này, sau khi phát hiện đòn tập kích từ UAV sắp kích nổ số đạn dược nằm bên trong pháo.

Pháo tự hành 2S3 Akatsiya của quân đội Ukraine. Ảnh: Fraza.com

2S3 ‘Akatsiya’ (tiếng Nga nghĩa là Keo hoa vàng) là pháo tự hành được Liên Xô chế tạo và đưa vào biên chế trong quân đội từ năm 1971. Xe có khối lượng 27,5 tấn; dài 7,65m tính cả nòng; rộng 3,25m; cao 2,62m. Khả năng nâng góc nòng của 2S3 nằm trong khoảng -4 đến 60 độ, kíp vận hành 4 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa đạt 4 phát/phút.

Vũ khí chính của 2S3 là pháo D-20 có tầm bắn tối đa lên tới 17,4km. Với đạn tăng tầm Krasnopol, khả năng tác chiến của 2S3 sẽ được nâng lên hơn 20km. Ngoài ra, xe còn được trang bị vũ khí phụ là một súng máy PKT sử dụng cỡ đạn 7,62 x 54mmR với cơ số 1.000 viên, để chống lại bộ binh đối phương.

Lớp giáp của 2S3 được thiết kế cho việc chống lại đạn từ súng bộ binh cũng như mảnh bom văng trên chiến trường, đồng thời bảo vệ kíp lái khỏi ảnh hưởng từ các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học.