Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru chia sẻ đêm 1/4 cho thấy, máy bay không người lái (UAV) trinh sát của Nga đã phát hiện pháo phản lực phóng loạt RM-70 được quân đội Ukraine triển khai trong một hàng cây thưa thớt nằm ở khu vực ngoại vi thành phố Avdiivka thuộc tỉnh Donetsk. 

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga sắp lao vào pháo phản lực RM-70 Ukraine. Ảnh: Voenhronika.ru

Lập tức, tọa độ vị trí khí tài Ukraine đã được gửi về cho một đơn vị quân đội Nga đóng gần đó. Đơn vị này sau đó đã điều một UAV cảm tử Lancet tới tấn công pháo phản lực của đối phương. Đòn tập kích từ chiếc UAV đã kích nổ toàn bộ đạn dược mà pháo phản lực này mang theo, và thiêu rụi nó. 

Theo thông tin được trang Army Recognition công bố, RM-70 Vampire ‘Ma cà rồng’ là pháo phản lực phóng loạt được công ty quân sự Excalibur Army nâng cấp dựa trên hệ thống pháo RM-70 có từ thời Tiệp Khắc, và đưa vào biên chế trong quân đội Cộng hòa Czech từ năm 2016. Xe có khối lượng 25,89 tấn; dài 9,97m; rộng 2,5m; cao 2,7m. Kíp chiến đấu có 4 người.  

Pháo phản lực RM-70. Ảnh: Wikipedia

RM-70 Vampire sử dụng tên lửa cỡ 122mm có trọng lượng 66,35kg, trong đó phần đầu đạn nặng 18,5kg, và tầm bắn tối đa đạt 20km. Nhằm đa đạng hóa khả năng tác chiến của RM-70 Vampire, giới quân sự Cộng hòa Czech đã chế tạo thêm cho khí tài này một số loại tên lửa có chứa chất gây cháy hoặc có tính năng rải mìn chống tăng và mìn chống bộ binh. 

Bản vẽ các bộ phận của tên lửa cỡ 122mm được RM-70 sử dụng. Ảnh: Wikipedia/ Bulgarian Military