Video: TeleTruth

Theo video được trang TeleTruth đăng tải, UAV cảm tử Lancet Nga bay tầm thấp tại một khu vực không xác định thuộc vùng Donbass, Ukraine thì phát hiện pháo tự hành AHS Krab của đối phương đang hoạt động đơn độc gần đó. Lập tức, chiếc UAV thực hiện đòn tấn công vào khí tài đối phương, gây ra vụ nổ thứ cấp và phá hủy hoàn toàn xe pháo này.  

Số liệu thống kê từ trang Mil.in.ua của Ukraine cho thấy, nước này đã nhận viện trợ từ Ba Lan ít nhất 18 pháo tự hành AHS Krab kể từ tháng Sáu tới nay.

Pháo AHS Krab. Ảnh: weaponsparade.com

AHS Krab, nghĩa là ‘con cua’ trong tiếng Ba Lan, là pháo tự hành được Tập đoàn quân sự BAE Systems của Anh sản xuất và đưa vào biên chế trong quân đội Ba Lan vào đầu thập niên 2010. Krab nặng 49,8 tấn; dài 11,7m tính cả nòng; rộng 3,5m; cao 3,4m. Khả năng nâng góc nòng của Krab nằm trong khoảng từ -3,5 đến 70 độ, và kíp vận hành có 5 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa đạt 6 phát/phút.

Theo trang quân sự Military Today, xe được trang bị một động cơ diesel S-12U với sức kéo 850 mã lực. Nhờ vậy, Krab có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 650km.

Ảnh: mil.in.ua 

Loại đạn pháo thường được Krab sử dụng có tầm bắn 30km. Với đạn tăng tầm, khả năng tác chiến của khí tài này sẽ được nâng lên khoảng 40km. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm một súng máy WKM-B sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO để chống lại bộ binh đối phương.