Video: Voenhronika.ru 

Theo video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố, UAV cảm tử Lancet Nga đang bay tầm thấp tại một khu vực không xác định thuộc Donbass, Ukraine thì phát hiện xe pháo phản lực đa nòng BM-21 của đối phương hoạt động đơn lẻ ở một khu vực nhiều cây cối gần đó. Lập tức, chiếc UAV triển khai đòn tấn công vào trang thiết bị của đối phương. 

Khoảnh khắc trước khi chiếc UAV Lancet lao vào pháo BM-21. Ảnh: Voenhronika.ru

Giới quân sự Ukraine tới nay chưa đưa ra bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố. 

BM-21 Grad (Grad trong tiếng Nga nghĩa là Mưa đá), là pháo phản lực đa nòng được giới khoa học quân sự Liên Xô thiết kế và đưa vào biên chế trong quân đội vào đầu thập niên 1960. Tổng trọng tải của hệ thống BM-21, gồm có xe tải và bệ pháo, là 13,7 tấn; dài 7,35m; rộng 2,4m; cao 3,09m. Kíp chiến đấu 6 người.

Pháo BM-21. Ảnh: AP

Theo trang quân sự Military Today, BM-27 sử dụng khung gầm là xe tải ZiL-131 được lắp một động cơ ZiL-375 có sức kéo 180 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc xe có thể đạt 75 km/giờ ở địa hình bằng phẳng và tầm hoạt động đạt 405km. Thời gian để Grad chuyển từ trạng thái hành quân sang sẵn sàng chiến đấu sẽ mất gần 3 phút. Sau khi khai hỏa, kíp chiến đấu cần khoảng 2 phút để rời khỏi vị trí bắn.

Bản thiết kế tên lửa 9M22U dùng trên pháo BM-21. Ảnh: Globalsecurity

Khi mới được đưa vào biên chế, BM-21 sử dụng tên lửa 9M22U cỡ 122mm với trọng lượng 65kg và tầm bắn trong khoảng 1,6-20km. Để tăng thêm hiệu quả chiến đấu, giới chuyên gia quân sự Liên Xô và Nga sau này đã chế tạo ít nhất 11 loại tên lửa khác nhau, để BM-21 có thể tiến hành nhiều nhiệm vụ từ san phẳng các công sự, trại lính của đối phương cho đến rải mìn chống tăng, gây nhiễu sóng radio,…