Video: Voenhronika.ru

Video được trang quân sự Voenhronika.ru công bố sáng 22/5 cho thấy, các binh sĩ Nga có mặt tại một trường bắn đã tiến hành thử nghiệm với bộ điều khiển từ xa hệ thống tên lửa chống tăng Fagot. Dù trong môi trường tác chiến hiện đại, bộ điều khiển kiểu này khá thông dụng với nhiều loại tên lửa tiên tiến, nhưng đây là lần đầu tiên loại thiết bị này được dùng để khai hỏa tên lửa chống tăng sản xuất từ đầu những năm 1970.

Bộ điều khiển từ xa, với nút màu bạc để khai hỏa tên lửa Fagot. Ảnh: Voenhronika.ru

Thông qua hệ thống camera được lắp trên bệ phóng, các binh sĩ tham gia cuộc thử nghiệm có thể quan sát mục tiêu giả định là một xe bọc thép. Sau khi xác định vị trí mục tiêu cần phải tiêu diệt, một người lính liền bấm nút phóng tên lửa, đồng thời điều khiển cho tên lửa bay về phía xe bọc thép ‘đối phương’.  

Bệ phóng Fagot khai hỏa. Ảnh: Voenhronika.ru

Voenhronika.ru nhận định, tên lửa Fagot dù vẫn phát huy hiệu quả trong tác chiến hiện đại nhưng vị trí khai hỏa của hệ thống này dễ bị lộ do làn khói lớn xuất hiện sau khi bắn, và có thể gây nguy hiểm cho xạ thủ. Với bộ điều khiển từ xa trên, xạ thủ có thể khai hỏa về phía thiết giáp đối phương mà không nhất thiết phải nằm ở bệ phóng để ngắm bắn và điều khiển tên lửa.

Tên lửa bắn trúng mục tiêu. Ảnh: Voenhronika.ru