Theo trang quân sự Mil.in.ua, số tên lửa chống tăng RAC 112 APILAS nói trên là một phần trong gói hỗ trợ quân sự của Helsinki dành cho Kiev được công bố vào tháng Hai. Những khí tài này được lấy trực tiếp từ kho vũ khí của quân đội Phần Lan.

Một ống phóng tên lửa chống tăng APILAS Phần Lan chuyển cho Ukraine. Ảnh: Mil.in.ua 

RAC 112 APILAS, viết tắt của Hệ thống vũ khí hạng nhẹ bộ binh xuyên giáp, là vũ khí chống tăng không giật vác vai sử dụng một lần được Tập đoàn quốc phòng GIAT của Pháp chế tạo, và đưa vào sử dụng trong các lực lượng vũ trang Paris từ giữa thập niên 1980.

APILAS có trọng lượng 9kg, trong đó phần ống phóng và tên lửa lần lượt nặng 4,7kg và 4,3kg. Đường kính tên lửa của loại vũ khí này là 112mm, với tầm bắn hiệu quả và tối đa lần lượt là 350m và 500m. Tốc độ tối đa của tên lửa khi bay đạt 293 m/s, nên thời gian để tên lửa bay từ vị trí xạ thủ tới mục tiêu cố định ở khoảng cách 500m là khoảng 1,9 giây.

Các binh sĩ Phần Lan thao tác với APILAS. Ảnh: Mil.in.ua

Tên lửa trang bị cho APILAS có phần đầu đạn nặng 1,5kg chứa liều nổ đủ để xuyên qua 700mm giáp đồng nhất hoặc 2m bê tông. 

Ống phóng APILAS (trái) và tên lửa. Ảnh: Mil.in.ua

Tuy nhiên, thông tin từ trang Musee de l’infanterie cho biết loại vũ khí này lại được quân đội Pháp liệt vào danh sách khí tài gây chấn thương cho người sử dụng, bởi tiếng ồn quá lớn của nó khi khai hỏa.