Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang quân sự Voenhronika.ru chia sẻ đêm 30/12, nhóm quân nhân Nga đã sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng 9K111 Fagot để ngắm bắn vào một công sự. Địa điểm trong đoạn video là ở khu vực lân cận thành phố Horlivka thuộc miền đông Ukraine.

Binh sĩ Nga chuẩn bị khai hỏa tên lửa 9K111 Fagot. Ảnh: Voenhronika.ru

9K111 Fagot, hay AT-4 Spigot ‘vòi nước’, là tên lửa điều khiển chống tăng được Phòng Nghiên cứu Tula KBP của Nga thiết kế vào giữa thập niên 1960. Mỗi tổ hợp chiến đấu Fagot có ba thành phần chính gồm tên lửa chống tăng, bộ điều khiển ngắm bắn và giá đỡ.

Tên lửa Fagot nặng 13kg, trong đó phần đầu đạn nổ lõm chống tăng (HEAT) có khối lượng 1,7kg; dài 110cm; đường kính 12cm. Đầu đạn HEAT trang bị cho Fagot đủ khả năng xuyên 400mm thép đồng nhất của khí tài đối phương.

Bệ phóng tên lửa Fagot. Ảnh: Military Today 

Theo trang tin Military Today, bệ phóng Fagot được trang bị bộ điều khiển ngắm bắn laser bán tự động SACLOS. Xạ thủ sẽ phải chiếu tia laser và điều khiển tên lửa chống tăng bám theo tia laser đó đến vị trí mục tiêu. Tầm hoạt động xa nhất của hệ thống điều khiển này có thể lên tới 2km, với tỷ lệ bắn trúng mục tiêu đối phương đạt 80-90%.

Để tăng cường khả năng tác chiến của Fagot ở môi trường chiến tranh hiện đại trong bối cảnh các trang thiết bị quân sự được lắp giáp phản ứng nổ (ERA), giới khoa học quân sự Liên Xô đã chế tạo tên lửa 9M111-2 trang bị đầu đạn nổ lại (Tandem). 

Bảng so sánh tính năng của Fagot và một số tên lửa chống tăng cùng thời. Nguồn: Military Today